ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พณ.ผลักดัน'ร้านหนูณิชย์'เป็นแหล่งสร้างอาชีพ-สร้างรายได้ผู้ประกอบการ


 


“พาณิชย์”เดินหน้าช่วยเหลือร้านหนูณิชย์ หลังล่าสุดยอดทะลุ 1.1 หมื่นร้านทั่วประเทศ เตรียมผลักดันเป็นแหล่งสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการ และเป็นทางเลือกบริโภคอาหารราคาถูกให้ประชาชน เผยล่าสุดช่วยคนไทยประหยัดเงินค่าอาหารได้สูงถึงวันละ 9.13 ล้านบาท
 

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าเปิดรับสมัครร้านอาหารเข้าร่วมโครงการ “หนูณิชย์ พาชิม” อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีจำนวนร้านเข้าร่วมโครงการแล้ว 11,092 ราย แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 50 เขต 3,721  ราย ยกตัวอย่างเช่น เขตคลองเตยมี 48 ร้าน เขตดุสิต มี 62 ร้าน ส่วนภูมิภาค 7,371  ราย ยกตัวอย่างเช่น กาญจนบุรี มี 104 ร้าน สระแก้ว มี 64 ร้าน อุบลราชธานี มี 157 ร้าน ชัยภูมิ มี 115 ร้าน นครศรีธรรมราช มี 90 ร้าน และยะลา มี 71 ร้าน เป็นต้น
 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังอยู่ระหว่างการยกระดับร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการให้ได้มาตรฐาน โดยจะมีการเข้าไปให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการ การลดต้นทุน และมาตรฐานร้านค้าและอาหาร เพื่อให้ร้านหนูณิชย์เป็นร้านอาหารที่เป็นแหล่งสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ทั้งตัวเจ้าของร้านอาหารที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น จากการขายอาหารปรุงสำเร็จ และยังเกิดการกระจายรายได้และสร้างงานในชุมชน เพราะร้านหนูณิชย์ต้องไปหาซื้อวัตถุดิบจากร้านค้าปลีก ค้าส่ง ทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น   

“จากการสำรวจการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนจากร้านอาหารหนูณิชย์ที่มีอยู่ทั้งหมด พบว่า ได้ช่วยให้ประชาชนหาซื้ออาหารปรุงสำเร็จได้ในราคาถูกลงร้อยละ 10-35 ของค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารต่อวัน เพราะร้านอาหารหนูณิชย์ จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในราคาเฉลี่ยอยู่ที่จาน/ชามละ 25-35 บาท หรือช่วยลดภาระให้ประชาชนทั้งประเทศได้ประมาณวันละ 9.13 ล้านบาท”นางอภิรดีกล่าว

นางอภิรดีกล่าวว่า นอกจากการพัฒนาให้ร้านหนูณิชย์มีมาตรฐานสูงขึ้น กระทรวงฯ ยังได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับร้านอาหารหนูณิชย์เพิ่มขึ้น เช่น ช่วยในการประชาสัมพันธ์ร้านหนูณิชย์ โดยแจกป้ายสัญลักษณ์หนูณิชย์ ผ้ากันเปื้อนพร้อมหมวก ป้ายไวนิล ถุงพลาสติกหูหิ้ว เป็นต้น และยังช่วยประชาสัมพันธ์ร้านผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่นลายแทงของถูกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้แจกบัตรสมาชิกหนูณิชย์ เพื่อใช้ซื้อวัตถุดิบคุณภาพดี ราคาประหยัดกับห้าง ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งปัจจุบันสามารถซื้อวัตถุดิบราคาถูกได้ที่ห้างแม็คโคร เทสโก้ โลตัส ห้างซุปเปอร์ชีป และร้านฉลาดซื้อประหยัดใช้ ซึ่งเป็นห้างค้าส่งค้าปลีกที่กระทรวงพาณิชย์ให้การพัฒนาและสนับสนุน ส่วนการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน มีธนาคารออมสินให้กับสนับสนุน และยังได้สิทธิประโยชน์ซื้อก๊าซในราคา 18.13 บาท/กก. จำนวนไม่เกินเดือนละ 10 ถังขนาด 15 กก.






 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มิ.ย. 2559 เวลา : 15:31:15

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:21 am