ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.ปลื้ม 'OTOP Midyear 2016' 8 วัน เงินสะพัดสู่เศรษฐกิจชุมชน 875 ล้าน


 


มหาดไทยปลื้ม OTOP Midyear 2016รวม 8 วัน เงินสะพัดสู่เศรษฐกิจชุมชน 875 ล้านบาท ขอบคุณคนไทยช่วยอุดหนุนสินค้าไทย สร้างโอกาสสร้างรายได้ให้พี่น้อง OTOP ไทยในชุมชน 
 

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย  ได้จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าระดับประเทศในช่วงกลางปี “OTOP Midyear 2016” ภายใต้แนวคิด “ความหลากหลาย  ทั่วไทยหาได้ในที่เดียว” ในระหว่างวันที่ 6 – 13 มิถุนายน 2559 รวม 8 วัน ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งมีพี่น้องประชาชนเข้าเยี่ยมชมงานและซื้อสินค้าเป็นจำนวนมากทั้งสินค้าระดับ 3 – 5 ดาว ที่คัดสรรมาจากทั่วทุกภูมิภาคนำมาจำหน่ายมากกว่า2,500 ร้านค้า นอกจากนี้ ประชาชนยังสนใจเข้าเยี่ยมชมในส่วนของการจัดแสดงและจำหน่าย OTOP ดาวรุ่ง, สุดยอดศิลปิน OTOP, สินค้า Premium, OTOP Next การพัฒนา OTOP เข้าสู่อนาคต,หมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว (OVC) และโซนนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา 
 


และในปีนี้ได้รับการตอบรับจากคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจมาเที่ยวชมงานโอทอปมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงการตื่นตัวของเยาวชนในการหาช่องทางสร้างอาชีพ และยังได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าระดับวีไอพีที่ใช้เวลาส่วนตัววันหยุดมาเดินชมงาน เช่น นายเกลน เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยพร้อมภรรยาซึ่งได้ให้ความชื่นชมการจัดงานครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังมีทูตของกัมพูชา ศรีลังกา กลุ่มนักธุรกิจจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สมาคมอาเซียน-จีน นำคณะชุดใหญ่มาร่วมงานและติดต่อช่องทางนำโอทอปไปเปิดตลาดในจีนอีกด้วย ในส่วนของไทยมีนักธุรกิจระดับชาติมาชมงานหลายรายและเสนอโครงการที่จะช่วยส่งเสริมช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอปผ่านห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ทั่วประเทศ
 

และภายหลังจากที่ได้มีพิธีปิดงานไปแล้วเมื่อที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชนได้สรุปผลการดำเนินงานในครั้งนี้ โดยตลอด 8วันของการจัดงานมีผู้เข้าชมงานและซื้อสินค้า โอทอปกว่า 4.3 แสนคน มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้นกว่า 875 ล้านบาท ซึ่งเกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณ  800 ล้านบาท แยกเป็นการจำหน่ายในงานประมาณ 781 ล้านบาท ยอดสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศ ประมาณ 94 ล้านบาท ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายสินค้าและบริการต่างๆ ภายในงานได้ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ตลอดจนสมาชิกโอทอปกลุ่มต่างๆ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและนำรายได้เหล่านี้กลับคืนไปสู่ชุมชน
 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดงานครั้งนี้กระทรวงมหาดไทยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน และขอขอบคุณประชาชนที่ได้ร่วมกันอุดหนุนสินค้า OTOP สินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาและความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมช่อง        ทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการได้นำผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายให้เกิดรายได้แล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งเวทีที่ทำให้สินค้า OTOP       ได้นำเสนอสู่สายตาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
 
 
และในอนาคตต่อไปรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยจะเร่งส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาช่องทางการจำหน่ายให้เชื่อมโยงจากชุมชนสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ และประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ด้วยกลไก “ประชารัฐ” เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือให้ผู้ผลิต OTOP พัฒนาและยกระดับสินค้าให้มีคุณภาพมาตรฐานสามารถเพิ่มยอดจำหน่ายได้มากขึ้น และจากความสำเร็จในครั้งนี้กระทรวงมหาดไทยจะนำไปเป็นแนวทางในการจัดงานครั้งต่อไปให้ยิ่งใหญ่ สมประโยชน์ และตอบโจทย์เศรษฐกิจของประเทศชาติ โดยในกลางเดือนสิงหาคม 2559 จะมีการจัดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:05:19

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:26 am