ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
SCB ประเดิมลงทุนใน 'Golden Gate Ventures' กองทุน Startup ชั้นนำในภูมิภาคฯ


 


ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ประเดิมการลงทุนด้าน FinTech ผ่านการดำเนินงานของ บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด (Digital Ventures Co., Ltd.) ในโครงการแรกร่วมกับกองทุน "โกลเดนเกต เวนเจอร์ส" (Golden Gate Ventures) หนึ่งในกองทุน Startup ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีขนาดกองทุนรวมกว่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
 
          
นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนครั้งนี้ว่า "ดิจิทัล เวนเจอร์ส ในฐานะผู้พัฒนานวัตกรรมทางการเงินและดูแลการลงทุนทางด้านFinTech ให้กับ SCB เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ช่วย SCB ในการเริ่มลงทุนโครงการแรกร่วมกับ โกลเดนเกต เวนเจอร์ส ซึ่งเป็นกองทุนที่สนับสนุนธุรกิจ Startup และ FinTech มีการลงทุนมาแล้วมากกว่า 30 แห่ง และเป็นหนึ่งในกองทุนที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย เห็นได้จากในปีที่ผ่านมา สถาบันการเงินทั่วโลกมีการลงทุนในเทคโนโลยีสูงถึง 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเป็นการ ลงทุนใน FinTech กว่า 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ SCB จึงมีนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุนการพัฒนา FinTech เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินออกมารองรับกับความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคด้วยเช่นกัน การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ ที่จะเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันยุค FinTech และมุ่งสู่การเป็นผู้นำในการให้บริการการเงินยุคดิจิทัลของ SCB ในระยะยาว"
 
 
          
"การลงทุนใน โกลเดนเกต เวนเจอร์ส ครั้งนี้ ถือเป็นการลงทุนครั้งแรกของ SCB ที่ดำเนินการผ่าน ดิจิทัล เวนเจอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ SCB ที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดหากองทุนหรือโครงการที่น่าสนใจ และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทางด้านการพัฒนา FinTech เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในอนาคต โดยการลงทุนนี้จะช่วยให้ SCB สร้างความเข้มแข็งทางธุรกิจ ผ่านการขยายเครือข่ายพันธมิตร FinTech ที่เป็นตัวจริงในวงการ ทำให้SCB ได้เข้าไปอยู่และเรียนรู้ FinTech Ecosystem อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น และเมื่อเรามีความรู้ความเข้าใจ FinTechในระดับที่ลึกมากขึ้น เราก็สามารถที่จะสร้างสรรค์ นวัตกรรมออกมาช่วยยกระดับประสบการณ์ในการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า SCB ในที่สุด"
 
          
นายเจฟฟรีย์ เพนน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนผู้จัดการกองทุนโกลเดนเกต เวนเจอร์ส เผยความรู้สึกว่า "เรามีความยินดีที่ SCB มั่นใจและเลือกที่จะลงทุนร่วมกับเรา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่มีการลงทุนในด้านเทคโนโลยีไปแล้วกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าจะถึง 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในอีก 10 ปีข้างหน้า เรามีความเชื่อในนวัตกรรมที่จะมาแก้ไขปัญหาให้กับผู้คนในระดับภูมิภาค เงินทุนรอบใหม่ใน โกลเดนเกต เวนเจอร์ส จะยังคงเน้นนำไปลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะธุรกิจที่ เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ที่มีผลกระทบกับชีวิตผู้บริโภคโดยทั่วไป รวมถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) เช่น e-commerce, payments, marketplaces, SaaS (Software as a Service) and business-to-business applications และในภายภาคหน้า กองทุนของเราจะมุ่งหน้าขยายความร่วมมือกับพันธมิตร และขยายสู่ระดับโลกต่อไป" 
 
          
จากการลงทุนครั้งนี้ทำให้ SCB ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งใน Limited Partner ของกองทุนโกลเดนเกต เวนเจอร์ส ซึ่งปัจจุบันมีบริษัท และนักลงทุนระดับโลกร่วมลงทุนอยู่มากมาย อาทิ TEMASEK HOLDINGS, NAVER (ผู้สร้าง LINE Application), Eduardo Saverin (ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook), Far East Ventures, Monitor Capital Partners, National Research Foundation Singapore, Hanwha Life Insurance เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้ SCB และ ดิจิทัล เวนเจอร์ สามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Startup Ecosystem ได้




 

LastUpdate 15/06/2559 16:54:01 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:57 pm