ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดเป็นวันที่ 5 กังวลอังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป- บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 16 มิ.ย. 2559 ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 จากความกังวลว่าอังกฤษจะแยกตัวจากสหภาพยุโรป ขณะที่ FED คงอัตราดอกเบี้ย

 - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเป็นวันที่ห้าติดต่อกัน เนื่องจากความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสหราชอาณาจักรที่มีแนวโน้มจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Bexit)ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจในยุโรปและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และอาจส่งผลกระทบต่ออัตราการใช้น้ำมัน
          
+/-แนวโน้มดังกล่าวเป็นหนึ่งในปัจจัยสาคัญที่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ยังคงอัตราดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. เนื่องจากคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในช่วงปี 2559 และปี 2560 จะเติบโตน้อยกว่าคาดการณ์ในช่วงก่อนหน้าราวร้อยละ 0.1 อย่างไรก็ดี FEDยังคงแผนที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสองครั้งภายในปีนี้ ซึ่งการเลื่อนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปนั้นเพื่อให้มั่นใจว่าภาวะเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งมากพอที่จะรับผลกระทบได้
          
+ ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงไม่มากเนื่องจากยังคงได้รับแรงหนุนหลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)ประกาศปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ สัปดาห์ก่อนหน้าปรับลดลง 933,000 บาร์เรล แต่ยังคงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงราว 2.3 ล้านบาร์เรล
          
+ GlmaSachคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบจะอยู่ในระดับ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังอุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากกำลังการผลิตของประเทศนอกกลุ่มโอเปก (Non-OPEC) ยกเว้นสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลงราว 430,000บาร์เรลต่อวัน
         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากแรงกดดันของภาวะอุปทานล้นตลาดในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในเอเชียเหนือที่ยังอยู่ในระดับสูงกว่าคาดการณ์ นอกจากนี้ กาลังการผลิตของอิหร่านที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้มีการส่งออกมายังภูมิภาคเอเชียยังคงเป็นไปอย่าง
          
ราคาน้ำมันดีเซลต่อเนื่องราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานค่อนข้างตึงตัวในภูมิภาค โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นที่ส่งออกน้ำมันดีเซลลดลงร้อยละ 73.2 จากสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงกดดันจากฤดูมรสุมที่อาจจะทาให้อุปสงค์ในอินเดียและเวียดนามปรับตัวลดลง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          
สถานการณ์ความไม่สงบไนจีเรียยังคงยืดเยื้อ หลังกลุ่มติดอาวุธไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์  ยังเดินหน้าโจมตีท่อขนส่งและแหล่งผลิตน้ำมันดิบทั้งนี้ สถานการณ์ความไม่สงบดังกล่าวส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีที่ราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับต่ำเป็นระยะเวลานาน
          
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มอ่อนค่าลง หลังจากที่ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed)อาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มิ.ย.และเดือน ก.ค. ออกไปก่อน โดยตลาดซื้อขายล่วงหน้าของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นสหรัฐฯ (Fed Funds Futures) มองว่าโอกาสที่ Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ค. เหลือเพียง 18%
         
ปริมาณน้ำมันดิบในคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 3 มิ.ย. ปรับลดลงกว่า 3.2ล้านบาร์เรล เป็นสัปดาห์ที่สามติดต่อกัน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สู่ระดับ 532.5ล้านบาร์เรล 

 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 16 มิ.ย. 2559



         

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 มิ.ย. 2559 เวลา : 08:53:43

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 6:22 pm