ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย สร้างเครือข่ายขยายการค้า การลงทุน ท่องเที่ยวใน CLMVT Forum 2016


 


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “CLMVT Forum 2016: Towards a Shared Prosperity” พร้อมแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “CLMVT: Prosper Together – สู่ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” ในการประชุมและเสวนาเกี่ยวกับการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ระหว่างภาครัฐและเอกชนซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของทั้ง 5 ประเทศ CLMVT อันได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย เพื่อเป็นเวทีแสดงศักยภาพ ขยายโอกาส สร้างเครือข่ายทางธุรกิจภายในภูมิภาค สู่การพัฒนาและความเจริญก้าวหน้าร่วมกัน

 
พลเอกประยุทธ์กล่าวระหว่างพิธีเปิดงานซึ่งจัดขึ้นวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน 2559) ณ โรงแรม ดุสิตธานี กรุงเทพฯ ว่า การประชุมในครั้งนี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการแสดงความร่วมมือของ 5 ประเทศ เพื่อร่วมกันแสดงศักยภาพ และขยายโอกาสทางเศรษฐกิจและการค้าภายในภูมิภาค รวมไปถึงการพัฒนาด้านการค้า การลงทุน 
และการท่องเที่ยว
 

นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำถึงสายสัมพันธ์อันยาวนานของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านและแสดงความชื่นชมกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานผู้ร่วมจัดทั้ง 11 หน่วยงาน จากทั้งภาครัฐและเอกชนที่ได้ร่วมจัดการประชุมและเสวนาครั้งประวัติศาสตร์นี้ขึ้น “CLMVT Forum 2016 ถือเป็นการรวมตัวของเหล่านักธุรกิจชั้นนำ นักวิชาการ ผู้นำจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจากทั่วทั้งภูมิภาค และเป็นเวทีที่เปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนข้อมูล สร้างเครือข่าย เพื่อก้าวไปสู่ความเจริญก้าวหน้าและความมั่งคั่งร่วมกัน”


“CLMVT เป็นภูมิภาคที่มีบทบาทสำคัญ เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรม ทั้ง 5 ประเทศมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นมาต่อเนื่องยาวนาน ทั้งในด้านวัฒนธรรม เศรษฐกิจ ความร่วมมือ ดังนั้นการประชุมในครั้งนี้จะยิ่งกระชับความร่วมมือและทำให้ภูมิภาคเดินหน้าไปด้วยกันอย่างเป็นเอกภาพ อย่างไรก็ดี เรายังจะต้องร่วมมือร่วมใจเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง และยกระดับความสัมพันธ์ บนพื้นฐานของความเชื่อใจซึ่งกันและกัน ให้ความเคารพกัน และแบ่งบันผลประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยตอกย้ำศักยภาพและความเข้มแข็ง ให้สมกับเป็นภูมิภาคที่ทั่วโลกจับตามอง”

ในโอกาสเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นางอภิรดี ตันตราภรณ์ ได้เปิดเผยว่า การประชุม CLMVT Forum 2016 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Towards a Shared Prosperity” หรือ “ประสาน แบ่งปัน มั่งคั่ง ยั่งยืน” โดยมีผู้รับเชิญเข้าร่วมงานเกือบ 1,000 คน และนับเป็นครั้งแรกที่มี รัฐมนตรีจากกระทรวงด้านเศรษฐกิจ การค้า อุตสาหกรรม การลงทุน และการท่องเที่ยวจาก CLMVT ร่วมประชุมถึง 15 ท่าน พร้อมผู้แทนระดับสูงจากภาคเอกชนและธุรกิจชั้นนำ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ของทั้ง 5 ประเทศ ตลอดจนผู้บริหารบริษัทชั้นนำของโลก อาทิ Nissan, Huawei, DHL, Accor Group, booking.com และอื่นๆ
 

“จุดประสงค์หลักของการจัดการประชุมก็เพื่อมุ่งสร้างเวทีให้ภาครัฐและเอกชนในภูมิภาคนี้ได้แลกเปลี่ยนความคิดและแบ่งปันประสบการณ์กัน รวมถึงการร่วมกันแสวงหาแนวทางและช่องทางการพัฒนาเศรษฐกิจให้ก้าวสู่ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน โดยนับเป็นเวทีแรกที่รวมเอาบุคคลระดับผู้นำที่สามารถกำหนดนโยบายด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ผู้นำจากองค์กรรัฐ และภาคธุรกิจชั้นนำ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ รวมทั้งนักวิชาการที่มีชื่อเสียงของประเทศ CLMVT มาหารือระดมความคิดเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาโอกาสจากจุดเด่น แก้ไขจุดด้อย และปลดล็อกอุปสรรค เสริมสร้างศักยภาพของภูมิภาค สานสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายระหว่างกัน ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี ตลอดจนใช้ประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิตอล เพื่อให้ CLMVT เป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ของเศรษฐกิจเอเชีย” นางอภิรดี กล่าว

กลุ่มประเทศ CLMV เป็นกลุ่มคู่ค้าที่มีความสำคัญยิ่งต่อประเทศไทย โดยในปี 2558 CLMV เป็นตลาดส่งออกที่มีส่วนแบ่งถึงร้อยละ 10.4 มีสัดส่วนด้านการลงทุนถึงร้อยละ 10 ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของไทย และสัดส่วนนักท่องเที่ยวจาก CLMV คิดเป็นร้อยละ 10 ของนักท่องเที่ยวต่างประเทศรวมของไทย ในขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังซบเซา กลุ่มประเทศ CLMV ที่รวมกับประเทศไทยยังมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP เฉลี่ยระหว่างปี 2554-2557 ที่ร้อยละ 5.8 รายได้เฉลี่ยต่อหัวที่ 2,927 เหรียญสหรัฐฯ ด้วยจำนวนประชากรที่รวมกันกว่า 235 ล้านคน มีสัดส่วนประชากรหนุ่มสาวจำนวนมาก พร้อมกับกำลังซื้อและการบริโภคมหาศาล ทำให้ CLMVT นับเป็นภูมิภาคที่น่าจับตามองและเป็นเป้าหมายการค้าการลงทุนของผู้ประกอบการจากทั่วทุกทวีป

การประชุมเสวนาครั้งนี้มุ่งเน้น 4 หัวข้อหลักได้แก่  1) Unleashing CLMVT: การปลดปล่อยศักยภาพและเชื่อมโยงเครือข่ายในกลุ่มประเทศ CLMVT จากมุมมองของบริษัทชั้นนำระดับโลกซึ่งจะมีผู้บริหารระดับสูงของบริษัทยักษ์ใหญ่มาร่วมให้ข้อความคิดเห็นเกี่ยวกับศักยภาพของกลุ่มประเทศ CLMVT ทั้งในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและปัจจัยพื้นฐานด้านดิจิตอล หนึ่งในนั้นคือ Mr Yutaka Sanada รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ Nissan Motor Asia-Pacific Co., Ltd. ประเทศญี่ปุ่น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำที่จะมาให้รายละเอียดเรื่องการสร้างฐานการผลิตร่วมกันใน CLMVT 

2) Unlocking CLMVT: การสร้างความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อหรือการปลดล็อก CLMVT ออกจากอุปสรรค การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการท่องเที่ยว และกระทรวงวัฒนธรรม ของประเทศ CLMVT มาร่วมหารือถึงแนวทางในการปลดล็อกอุปสรรคทางการค้า การลงทุน รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบไร้พรมแดนในภูมิภาคแถบนี้

3) Quality CLMVT หรือการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในกลุ่มประเทศ CLMVT โดยจะมีผู้มีบริหาร รุ่นใหม่จากหลากหลายธุรกิจมาแบ่งปันประสบการณ์และให้มุมมองแนวคิดเกี่ยวกับการสร้างเครือข่ายและการพัฒนาบุคลากรเพื่อสร้างธุรกิจ อาทิ คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท Wongnai Media จะพูดถึงประสบการณ์ ในการสร้างสังคมผู้ประกอบการรุ่นใหม่

4) Digital CLMVT หรือการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอลใน CLMVT โดยมี Mr. Rami Sharaf รองประธานกรรมการอาวุโส Royal Group of Companies กัมพูชา ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ ประธานกลุ่มกลยุทธ์ ระดับองค์กรและการพัฒนาธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และสมศักดิ์ บุญคำ ผู้ก่อตั้ง LocalAlike.com มาร่วมแสดงความคิดเห็น 
 

นอกจากนี้ ยังมีปาฐกถาพิเศษประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ เรื่องการสนับสนุนของญี่ปุ่นในการพัฒนาอุตสาหกรรมแบบครบวงจร โดย ฯพฯณ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย Mr Shiro Sadoshima เรื่องการเชื่อมโยงทางการเงินใน CLMVT โดย ดร. วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และนายชาติศิริ 
โสภณพานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ จำกัด เรื่องการลงทุนในหลักทรัพย์ โดย นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การบ่มเพาะสตาร์ทอัพใน CLMVT โดย นายไผท ผดุงถิ่น อดีตประธานกรรมการสมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจร่วมกันในภูมิภาคแถบนี้

การประชุม CLMVT Forum 2016 จัดในระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน ศกนี้โดย กระทรวงพาณิชย์ ด้วยความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการประชุมและการจัดนิทรรศการ (สสปน.) การท่องเที่ยวแห่ง
ประเทศไทย (ททท.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง ด้วยการสนับสนุนของ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 มิ.ย. 2559 เวลา : 11:50:24

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:28 am