ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์สอบโรงสกัดรับซื้อปาล์มสดแพงหวั่นบิดเบือนกลไก


 


น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยว่า  ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ค้าภายใน ลงพื้นที่จังหวัดภาคใต้ที่มีการปลูกปาล์มน้ำมันจำนวนมาก เพื่อตรวจสอบการรับซื้อปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรของโรงสกัดว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เพราะขณะนี้ผลผลิตปาล์มน้ำมันเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น แต่ราคาผลปาล์มสดกลับมีราคาสูงขึ้น โดยราคารับซื้อหน้าโรงสกัดอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 5.60 บาท ขณะที่ต้นทุนการปลูกปาล์มของเกษตรกรอยู่ที่ กก.ละ 3.80 บาท จึงต้องไปตรวจสอบว่าการรับซื้อผลปาล์มสดของโรงสกัดเป็นไปตามกลไกตลาดหรือไม่
 
         
"ทางกรมฯเกรงว่าโรงสกัดซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ จะมีการฮั้วกันรับซื้อปาล์มสดจากเกษตรกร ในราคาสูง สร้างความปั่นป่วนให้กับราคาปาล์ม ทั้งที่ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น หากมีการฮั้วกันซื้อจริง อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษปรับ 1.4 แสนบาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ เพราะหากราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง จะกระทบต่อราคาน้ำมันปาล์มดิบ และราคาน้ำมันปาล์มขวด"  น.ส.วิบูลย์ลักษณ์กล่าว
 
        
ทั้งนี้ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาผลปาล์มสดราคาสูงขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะโรงสกัดเอง ที่ขณะนี้มีมากกว่าผลผลิตปาล์มที่ออกมาทั้งประเทศ ทำให้ต้องแย่งกันรับซื้อ และดันให้ราคาสูงขึ้ แต่อีกส่วนมาจากการที่ผู้ประกอบการโรงสกัดบางราย ทำธุรกิจแบบครบวงจร ทั้งปลูกปาล์ม ทำโรงสกัด ซึ่งอาจจะรับซื้อผลปาล์มสดของตัวเองราคาสูง เพื่อผลักดันให้ราคาตลาดเพิ่มขึ้น ดังนั้นต้องไปตรวจสอบก่อน ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่หากเป็นการฮั้วราคา ต้องใช้กฎหมายเข้าไปดูแล
                  
 
อย่างไรก็ตาม แม้ราคาผลปาล์มสดสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนน้ำมันปาล์มบรรจุขวดสูงขึ้น แต่กรมฯ จะยังไม่ให้ปรับขึ้นเพดานราคาน้ำมันปาล์มขวดที่กำหนดไว้ที่ 42 บาทต่อขวด เพราะยังมีสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบเก่าเหลืออีกมาก และได้ขอความร่วมมือให้ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) รับซื้อน้ำมันปาล์มขวดจากผู้ผลิตตามต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ให้คงราคาจำหน่ายไว้เท่าเดิม

"สำหรับสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบปัจจุบันมีปริมาณ 2 แสนตัน  เพราะผลผลิตปาล์มน้ำมันทยอยออกสู่ตลาดมากขึ้น สามารถสกัดเป็นน้ำมันปาล์มได้อีก 23,000-24,000 ตัน ถือว่าอยู่ในระดับที่ปลอดภัย ไม่น่ามีปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มแน่นอน  ส่วนราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นตามผลปาล์มสด โดยขณะนี้อยู่ที่ กก.ละ 34.56 บาท ซึ่งยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มขวดของโรงสกัดสูงขึ้น แต่กรมฯ จะยังไม่ให้มีการปรับขึ้นเพดานราคาน้ำมันปาล์มขวดที่กำหนดไว้ที่ 42 บาทต่อขวด เพราะยังมีสต๊อกเก่าเหลืออีกจำนวนมาก และได้ขอความร่วมมือให้ห้างค้าปลีกรับซื้อน้ำมันปาล์มขวดจากผู้ผลิตตามต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ให้คงราคาจำหน่ายไว้เท่าเดิม"น.ส.วิบูลย์ลักษณ์กล่าว






 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:53:23

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 7:13 pm