ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง 4% แตะระดับต่ำที่สุดในรอบเดือน: บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่17 มิถุนายน 2559 ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง 4% แตะระดับต่ำที่สุดในรอบเดือน จากความกังวลว่าอังกฤษจะแยกตัวจากสหภาพยุโรป
 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 4% แตะระดับต่ำที่สุดในรอบเดือน จากความกังวลว่าอังกฤษจะแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในการลงประชามติของอังกฤษที่จะแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปวันที่ 23 มิ.ย. นี้ ที่อาจส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจอังกฤษ เศรษฐกิจยุโรป รวมไปถึงเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และส่งผลเชิงลบต่อปริมาณความต้องการใช้น้ำมัน โดยผลสำรวจล่าสุดจาก Financial Times ณ วันที่ 16 มิ.ย. พบว่าสัดส่วนผู้ที่สนับสนุนให้ประเทศอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (48%) มีจำนวนมากกว่าผู้ที่สนับสนุนให้ประเทศอังกฤษยังคงอยู่ในสหภาพยุโรป (43%)

 
+ นอกจากนี้ ความกังวลต่อ Brexit ส่งผลกดดันให้นักลงทุนเทขายเงินปอนด์ของอังกฤษและสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อโยกย้ายเงินลงทุนไปซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง ทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น และส่งผลกดดันราคาน้ำมันดิบ


+ อย่างไรก็ดี ตลาดอาจคลายความกังวลจาก Brexit ในระยะสั้น เนื่องจากฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้านอังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้ประกาศระงับการรณรงค์ชั่วคราวเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) ภายหลังจากโจ ค็อกซ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรคแรงงานของอังกฤษ ได้เสียชีวิตลง หลังได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูกยิงและแทงในเขตเลือกตั้งของเธอทางตอนเหนือของอังกฤษเมื่อวานนี้ โดยสื่อต่างประเทศระบุว่า ค็อกซ์เป็นหนึ่งในผู้ที่สนับสนุนให้อังกฤษยังคงเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป และการเสียชีวิตของค็อกซ์อาจทำให้ชาวอังกฤษเลือกที่จะอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป ในการลงประชามติที่จะถึงนี้

+/- กระทรวงแรงงานสหรัฐ ฯ ประกาศดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 10 มิ.ย. เพิ่มขึ้น 13,000 ราย สู่ระดับ 277,000 ราย ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับขึ้นสู่ระดับ 270,000 ราย
 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากความต้องการสำรองน้ำมันจากอินโดนีเซียก่อนเข้าสู่วันเฉลิมฉลองการออกศีลอดของชาวมุสลิม (Eid Day) ในเดือน ก.ค. อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินที่อยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคยังคงตึงตัว อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มที่จะได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในอินเดียและเวียดนามที่ชะลอตัวลงในช่วงฤดูมรสุมประจำไตรมาส 3

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

จับตาการลงประชามติของอังกฤษที่จะแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 23 มิ.ย นี้ ซึ่งสร้างความกังวลต่อตลาด เนื่องจากหากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป อาจส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจยุโรปและอังกฤษชะลอตัวลง และอาจจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สถานการณ์ความไม่สงบไนจีเรียยังคงยืดเยื้อ หลังกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์  ยังเดินหน้าก่อเหตุโจมตีท่อขนส่งน้ำมันของบริษัทน้ำมันแห่งชาติของไนจีเรีย (NNPC) และของบริษัท Eni บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอิตาลี ส่งผลให้ปริมาณกำลังการผลิตยังคงปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีที่ราว 1.5 – 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 10 มิ.ย. ปรับลดลง 0.9 ล้านบาร์เรล เป็นสัปดาห์ที่สี่ติดต่อกัน สู่ระดับ 531.5 ล้านบาร์เรล








 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 มิ.ย. 2559 เวลา : 10:25:20

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:54 am