ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลอินเดีย


 


 นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ก่อนร่วมหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอินเดีย         

วันนี้ (17 มิ.ย.59) เวลา 08.45 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและภริยา เดินทางไปยังราษฎร์ปติภาวัน (ทำเนียบประธานาธิบดีอินเดีย) เพื่อเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการและเข้าร่วมการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ซึ่งรัฐบาลอินเดียจัดขึ้นอย่างสมเกียรติ  จากนั้น นายกรัฐมนตรีและภริยา เดินทางไปร่วมพิธีวางพวงมาลาเพื่อแสดงความคารวะแด่มหาตมะ คานธี  ณ ราชฆาฏอนุสรณ์สถาน ที่รัฐบาลอินเดียจัดขึ้นสำหรับอาคันตุกะต่างประเทศที่เป็นแขกพิเศษของรัฐบาล ทั้งนี้ ราชฆาฏอนุสรณ์สถานดังกล่าว เป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงมหาตมะ คานธี บิดาแห่งชาติอินเดีย (Father of the Nation)
 

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี นายกรัฐมนตรีได้ลงนามในสมุดเยี่ยม ณ บริเวณซุ้มประตู ก่อนเดินทางไปยังโรงแรมที่พัก ในเวลา 10.25 น. ซึ่งนางศุษมา สวราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการขยายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โดย พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เผยถึงผลการหารือ ดังนี้

ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ในปี 2559 เป็นปีที่ความสัมพันธ์ไทย-อินเดีย มีความก้าวหน้า มีพัฒนาการที่ชัดเจนและต่อเนื่อง ทั้งการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของรองประธานาธิบดีและภริยาเมื่อตอนต้นปี การเยือนอินเดียของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในเดือนมีนาคม และการเยือนมุมไบของรองนายกรัฐมนตรีธนะศักดิ์ รวมทั้ง การจัดประชุม JC เมื่อเดือนมิถุนายน 2558  ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมบทบาทของรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียในการส่งเสริมความสัมพันธ์ของสองประเทศให้รุดหน้า

ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องสนับสนุนการค้าและการลงทุนแบบ 2 ทาง พร้อมหวังว่าในอนาคต ภาคเอกชนไทยและอินเดียจะสนใจลงทุนระหว่างกันมากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ภาคเอกชนไทยสนใจตลาดอินเดีย เนื่องจากเป็นตลาดขนาดใหญ่ อีกทั้งรัฐบาลอินเดียมีนโยบายส่งเสริมและอำนวยความสะดวกการลงทุนจากต่างชาติ ซึ่งถือเป็นปัจจัยดึงดูดที่สำคัญ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยที่จะพัฒนาความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคและภูมิภาค โดยให้ไทยและอินเดียเป็นประตูเชื่อมระหว่างเอเชียใต้กับภูมิภาคเอเชียตะวันออก และอาเซียน โดยการเดินทางมาในครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรีได้นำคณะภาคเอกชนไทยรายใหญ่ที่ลงทุนในอินเดียร่วมเดินทางมาด้วย

ด้านความร่วมมือด้านวัฒนธรรม ไทยและอินเดียยินดีที่ในปี 2560 จะครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต โดยความร่วมมือทวิภาคีในด้านนี้ของทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดเป็นอย่างมาก

ด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรียินดีที่นักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางมาไทยปีละกว่า 1 ล้านคน ซึ่งช่วยกระชับความสัมพันธ์ และสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ ในขณะที่นักท่องเที่ยวไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวในเชิงศาสนา ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าสามารถส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนาได้มากขึ้น

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกรัฐมนตรีจะพบกับภาคเอกชนไทยที่ประกอบธุรกิจในอินเดีย ก่อนเดินทางไปยัง Hyderabad House เพื่อหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีอินเดีย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 มิ.ย. 2559 เวลา : 15:57:35

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 7:10 am