ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
CLMVT Forum 2016 ปิดฉากด้วยความสำเร็จส่งต่อ'กัมพูชา'เจ้าภาพครั้งต่อไป


 



CLMVT Forum 2016 ปิดฉากด้วยความสำเร็จส่งต่อ'กัมพูชา'เจ้าภาพครั้งต่อไป

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกันส่งมอบตราสัญลักษณ์การจัดประชุม CLMVT Forum ให้แก่H.E. Pan Sorasak รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชาเจ้าภาพในการจัดประชุมครั้งต่อไปในพิธีปิดงาน CLMVT 2016อย่างเป็นทางการ โดยมีรัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศ CLMVร่วมเป็นสักขีพยาน ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ เมื่อเร็ว ๆ นี้ (17มิถุนายน 2559) CLMVT Forumเป็นเวทีสร้างเครือข่ายระหว่างผู้นำภาครัฐและเอกชน ผู้กำหนดนโยบายนักธุรกิจรุ่นใหม่ และนักวิชาการในกลุ่มประเทศกัมพูชา สสป ลาวเมียนมาและเวียดนาม ซึ่งริเริ่มโดยประเทศไทยและมีผู้ร่วมประชุมกว่า700 คนจากนานาประเทศ

ในภาพ (จากซ้าย)
1. H.E. Mr. Khin Maung Cho รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เมียนมา
2. นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
3. นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
4. H.E. Pan Sorasak รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กัมพูชา
5. H.E. U Ohn Maung รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการโรงแรมและท่องเที่ยว เมียนมา
 

กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการสนับสนุนของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสิรมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และ สถาบันแม่โขง ได้ร่วมกันจัดงาน “CLMVT Forum 2016: Towards a Shared Prosperity” ระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2559 ที่โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนร่วมกันของภูมิภาค CLMVT ซึ่งประกอบด้วยกัมพูชา สปป. ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย และเพื่อเป็นเวทีในการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้นำธุรกิจ ผู้กำหนดนโยบาย นักธุรกิจรุ่นใหม่ นักวิชาการ ในภูมิภาค CLMVT งานเสวนานี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรรับเชิญจากภาครัฐและเอกชนมากกว่า 50 คน และผู้เข้าร่วมงานกว่า 700 คน
 

รัฐมนตรีการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและภาคธุรกิจ CLMVT ได้หารือแนวทางความร่วมมือในประเด็นที่จะนำไปสู่ “ความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนร่วมกัน” ทั้งด้านห่วงโซ่คุณค่าโลกและภูมิภาค (Global and Regional Value Chain) ความเชื่อมโยงภายในภูมิภาค ความสามารถในการแข่งขัน การแบ่งปัน ร่วมมือและสร้างเครือข่าย ได้ผลลัพธ์สำคัญที่สามารถร่วมดำเนินการและเห็นผลอย่างรวดเร็ว (Quick Win) ได้แก่ 

 
ส่งเสริมการจัดตั้ง “CLMVT Business Council” เป็นหน่วยงานเฉพาะกิจ (ad hoc) แก้ไขปัญหาทางการค้า โดยให้เอกชนเป็นผู้นำ โดยเฉพาะภาคเอกชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียตามจังหวัดที่มีด่านพรมแดนระหว่างประเทศ
 
พัฒนา “Knowledge Tank” เป็นแหล่งข้อมูลเศรษฐกิจการค้ารอบด้าน ที่เป็น one-stop data platform ที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงทางออนไลน์ได้ง่าย 
 
ริเริ่มโครงการ “Think Regionally : Human Capital Development Partnership” โดยร่วมมือกับประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ญี่ปุ่น หรือนิวซีแลนด์       
 
ริเริ่มโครงการ“CLMVT Value Creation Initiative” ส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรและหัตถกรรมร่วมกัน โดยไทยพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศเพื่อนบ้าน
ส่งเสริมการจัดตั้งเวที “CLMVT Startups Forum” เพื่อสร้างบรรยากาศความร่วมมือระหว่าง Startups นักลงทุน และผู้กำหนดกฎระเบียบ
 
ริเริ่มโครงการ “Tourism Data Exchange” เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการท่องเที่ยวระหว่าง CLMVT (เช่น จำนวนนักท่องเที่ยว รายได้ การจองโรงแรม เส้นทางการท่องเที่ยว) ต่อยอดจาก “Thailand Tourism Gateway” เพื่อให้ภาคเอกชน CLMVT สามารถนำสถิติไปใช้ประโยชน์ได้
 
ริเริ่มโครงการ “Green Season in CLMVT” เพื่อบริหารจัดการนักท่องเที่ยวช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (low season) ร่วมกัน เช่น ฤดูฝน  โดยเน้นการดึงดูดลูกค้านอกภูมิภาคอาเซียน
 
ริเริ่มโครงการ “CLMVT Local Trail” เปิดเมืองท่องเที่ยวใหม่ๆ ทีเป็นเมืองรอง เพื่อแนะนำประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ และให้ชุมชนท้องถิ่นได้รับประโยชน์ร่วมกันอย่างเต็มที่
 
การจัด “CLMVT Forum 2016: Towards a Shared Prosperity” เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับการสร้างความร่วมมือของ 5 ประเทศ โดย CLMVT จะผลัดกันเป็นเจ้าภาพ เพื่อให้ CLMVT Forum เป็นเวทีสร้างเครือข่ายและให้มีการนำแนวคิดริเริ่มจากเวทีนี้ไปดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศกัมพูชารับเป็นเจ้าภาพในปี 2017
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 มิ.ย. 2559 เวลา : 20:19:00

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:03 pm