ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯยึดใบอนุญาตขับรถ 3 เดือนแท็กซี่แสดงกิริยาไม่สุภาพ


 

กรมการขนส่งทางบก ยึดใบอนุญาตขับรถ 3 เดือน กรณีผู้ขับรถแท็กซี่แสดงกิริยาไม่สุภาพ และเปรียบเทียบปรับสหกรณ์เจ้าของรถทันที 1,000 บาท เนื่องจากไม่จัดส่งประวัติผู้ขับรถ พร้อมพิจารณาการขอเพิ่มรถของผู้ประกอบการรายดังกล่าว


 
นายสนิท พรหมวงษ์  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เปิดเผยถึงกรณีมีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์กรณีผู้ขับรถแท็กซี่ของสหกรณ์แท็กซี่อาสาสมัคร คันหมายเลขทะเบียน ทส 7321 กรุงเทพมหานคร มีพฤติกรรมแสดงกิริยาไม่สุภาพ ถีบประตูและขึ้นไปเหยียบกระโปรงรถของคู่กรณีนั้น กรมการขนส่งทางบกตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที พบว่าผู้ขับรถแท็กซี่ในเวลาดังกล่าวคือนายคมสันต์ แซ่จ๋าว ได้รับใบอนุญาตชนิดทุกประเภทชนิดที่ 2 ใบอนุญาตเลขที่ 02895/57 วันสิ้นอายุ 18 พฤศจิกายน 2560 แม้จะไม่พบประวัติการกระทำความผิดในศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะมาก่อน หากแต่การกระทำดังกล่าวเป็นการขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น รวมทั้งเป็นความผิดฐานทำลายความสงบสุขของประชาชนในถนนหรือทางหลวง โดยขู่เข็ญ ดูหมิ่น หรือรบกวนคนขับรถด้วยกัน ตามมาตรา 54(4) แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522
 
 
กรมการขนส่งทางบกจึงยึดใบอนุญาตขับรถนาน 3 เดือน พร้อมบันทึกประวัติการกระทำความผิดและพฤติกรรมไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ และส่งตัวเข้ารับการอบรมการให้บริการที่ดี นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังพบว่าสหกรณ์แท็กซี่อาสาสมัครไม่มีการจัดส่งประวัติผู้ขับรถ ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 5 (15) ประกอบมาตรา 58 เปรียบเทียบปรับทันที 1,000 บาท และจะพิจารณาการขอเพิ่มรถของผู้ประกอบการรายดังกล่าวต่อไป
 
 


อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแท็กซี่ที่กระทำความผิดซ้ำซาก หรือมีพฤติกรรมการให้บริการที่เสี่ยงต่อสวัสดิภาพความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงแท็กซี่ที่มีพฤติกรรมการให้บริการซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ เช่น ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร ไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงไว้ ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร และเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินที่ทางราชการกำหนด กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถเด็ดขาดทันที พร้อมเตือนไปยังผู้ประกอบการ/สหกรณ์แท็กซี่ กำชับพนักงานขับรถในสังกัดของตนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดอย่างเคร่งครัด หากไม่มีการพัฒนาปรับปรุงการให้บริการจะดำเนินการลงโทษในส่วนของผู้ประกอบการด้วย ทั้งนี้ หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถแท็กซี่ แจ้งสายด่วน 1584, ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ dlt_1584complain@hotmail.com, หรือ ผ่านทาง facebook ชื่อ “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584” ส่งจดหมายหรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบก   ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอให้ผู้ขับรถแท็กซี่ปฏิบัติตัวให้ถูกต้องตามกฎหมาย ให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วยความเป็นธรรมและเป็นมิตร เพื่อเป็นการรักษาภาพลักษณ์ของประเทศและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของอาชีพแท็กซี่ด้วย



 

LastUpdate 17/06/2559 20:42:17 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:41 am