ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมควบคุมโรคจับมือเทศบาลนครลดภัยทางถนน (City RTI)


 


นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารจากกรมควบคุมโรค ร่วมหารือกับนายจรินทร์  จักกะพาก  อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  ในเรื่องการบาดเจ็บจากการจราจร  เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในการเดินทาง โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ ซึ่งมีการจราจรคับคั่ง ทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง คิดเป็นร้อยละ 40-50 ของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในจังหวัด ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตตามมา
          
 
นายแพทย์อำนวย  กล่าวว่า จากข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข พบว่าแต่ละปีมีการบาดเจ็บจากการจราจรประมาณ 1 ล้านคน และนอนรักษาตัวโรงพยาบาลกว่า 2 แสนคนต่อปี และทำให้พิการปีละเกือบ 7,000 คน ซึ่งจำเป็นต้องมีการบูรณาความร่วมมือกันหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับปัญหา อีกทั้งมีความพร้อมทั้งด้านกำลังคน งบประมาณ สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากลดการเกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บและการเสียชีวิตในเมืองใหญ่ลงได้ครึ่งหนึ่ง จะส่งผลโดยตรงต่อภาพรวมของประเทศอย่างแน่นอน
 
          
ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง และพร้อมให้ความร่วมมือในการดำเนินงานป้องกันการบาดเจ็บจากการจราจรในเมืองใหญ่ ซึ่งจะประสานไปยังเทศบาลนครทั้ง 30 เทศบาลนครทั่วประเทศ เพื่อพิจารณาให้ความร่วมดำเนินการในเรื่องดังกล่าว โดยส่งเสริมให้มีกลไกการจัดการข้อมูล เพื่อเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างทันท่วงที(Situation Room) ในการจัดการความเร็ว  การจัดการจุดเสี่ยง และพัฒนาพื้นที่ควบคุมพิเศษ เพื่อเป็นเขตจราจรปลอดภัย(Traffic Safety Zones) ในการใช้พื้นผิวจราจร การส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย  การงดใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับขี่/การห้ามใช้สารเสพติดขณะขับขี่ การจัดการความปลอดภัยในเด็ก การจัดการความปลอดภัยของรถจักรยาน 
 
           
นายแพทย์อำนวย  กล่าวต่อไปว่า กรมควบคุมโรค ได้ร่วมมือกับเทศบาล 7 แห่ง ดำเนินการเพื่อเป็นต้นแบบในการป้องกันการบาดเจ็บจากการจราจรในเขตเมืองใหญ่ (City Road Traffic Injury : City RTI) ได้แก่ เมืองพัทยา เทศบาลนครนครราชสีมา เทศบาลนครอุดรธานี เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และเทศบาลนครเมืองเขารูปช้าง จังหวัดสงขลา โดยได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “7 เมืองใหญ่  ร่วมใจ  ลดภัยทางถนน (City RTI)” เพื่อร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันการบาดเจ็บจากการจราจร โดยสนับสนุนการวิเคราะห์สถานการณ์ เทคโนโลยี องค์ความรู้ และการสอบสวนการบาดเจ็บจากการจราจร เพื่อเสริมสร้างศักยภาพเครือข่ายในงาน City RTI  รวมไปถึงการเชื่อมโยงและขยายผลไปสู่องค์กรปกครองท้องถิ่นอื่น
 
           
อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนถือเป็นบุคคลสำคัญในการช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน  จึงขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ และขอให้คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง สำหรับผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์ทั้งผู้ขับขี่และโดยสาร อย่าลืมสวมหมวกกันน็อกทุกครั้ง ที่สำคัญถ้าพบเห็นผู้บาดเจ็บจากการจราจร หากเป็นไปได้ไม่ควรเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บเอง เนื่องจากอาจก่อให้เกิดอันตรายแทรกซ้อนหรือเกิดความพิการได้ ขอให้โทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพโทร 1669 ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความชำนาญ จะเกิดความปลอดภัยกับผู้บาดเจ็บมากขึ้น หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มิ.ย. 2559 เวลา : 08:47:51

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:00 am