ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รัฐบาลเร่งปรับปรุงบริการของรัฐเพื่อเอื้อต่อการประกอบธุรกิจ


 

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมารัฐบาลได้ปรับปรุงการให้บริการของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ตั้งแต่การเริ่มต้นขอประกอบกิจการ ไปจนถึงขั้นตอนเลิกกิจการ ให้มีความสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตามตัวชี้วัด 10 ด้านของธนาคารโลก ซึ่งหน่วยงานทุกส่วนได้มารายงานความคืบหน้าของการปรับปรุงระเบียบขั้นตอนการทำธุรกิจในประเทศไทย พบว่าได้ผลคืบหน้าไปมาก และหวังว่าในการประเมินรอบต่อไปไทยจะได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้น

         
 พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้รายงาน Doing Business 2016 ของธนาคารโลก ครั้งล่าสุด ได้จัดอันดับให้ไทยเป็นประเทศที่มีความง่ายในการประกอบธุรกิจ และเป็นมิตรต่อผู้ประกอบการในลำดับที่ 49 จาก 189 ประเทศ โดยประเมินจากขั้นตอนการดำเนินการ ระยะเวลา รวมทั้งค่าใช้จ่าย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
         
 "นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานของภาครัฐปฏิบัติตามแนวทางที่พัฒนาขึ้น เพื่อเอื้อต่อการประกอบกิจการของนักลงทุนให้มากที่สุด และเร่งประชาสัมพันธ์ให้นักลงทุนทราบถึงสิทธิประโยชน์ และขั้นตอนการให้บริการที่รวดเร็วขึ้น รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติว่าเมื่อดำเนินการใดๆไปแล้ว ยังติดขัดหรือขาดความคล่องตัวในจุดใด ก็ให้เร่งปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพให้มากที่สุด เพื่อให้ประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่น่าลงทุนต่อไป" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว
 
 
สำหรับผลการปรับปรุงการให้บริการของรัฐในการประกอบธุรกิจ ทั้ง 10 ด้านตามตัวชี้วัดของ ธนาคารโลก ได้แก่

1) ด้านการเริ่มต้นธุรกิจ ให้บริการผ่านระบบออนไลน์ (Biz Portal) เพื่อให้จัดตั้งธุรกิจแบบเบ็ดเสร็จ

2) ด้านการขออนุญาตก่อสร้าง จัดตั้งศูนย์ให้บริการขออนุญาตก่อสร้างแบบเบ็ดเสร็จที่ สนง.เขต

3) ด้านการขอใช้ไฟฟ้า ลดขั้นตอนการขอไฟฟ้า ลดเวลาลง 9 วัน ปรับปรุงระบบไฟฟ้าให้มีความเสถียร

4) ด้านการจดทะเบียนทรัพย์สิน พัฒนาระบบออนไลน์เพื่อสืบค้นข้อมูลรูปแบบที่ดินและจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม เชื่อมโยงเลขบัตรประชาชน

5) ด้านการได้รับสินเชื่อ ออก พ.ร.บ.หลักประสินเชื่อ ช่วยให้ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุน เครดิตบูโร ให้บริการคะแนนเครดิตแก่สถาบันการเงินสมาชิก

6) ด้านการคุ้มครองผู้ลงทุนรายย่อยแก้ไขกฎหมายให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยสามารถจัดประชุมวิสามัญและตรวจสอบกิจการได้ และได้รับเงินปันผล

7) ด้านการชำระภาษี สามารถชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสและธนาคาร 8,000 แห่ง จัดทำโปรแกรมบัญชีอย่างง่ายแก่ SMEs

8) ด้านการค้าระหว่างประเทศ บูรณาการข้อมูล ปฏิรูปกฎหมายศุลกากร โครงการนำร่องปล่อยสินค้าล่วงหน้า

9) ด้านการบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลง แก้ไขกฎหมายบังคับคดี ลดขั้นตอนการขายทอดตลาด นำระบบ E-service มาใช้

และ 10) ด้านการแก้ไขปัญหาการล้มละลาย แก้ไขกฎหมายให้ SMEs ยื่นขอฟื้นฟูกิจการได้ และนำ E-service มาใช้

 
 

LastUpdate 18/06/2559 19:07:41 โดย :

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:12 am