ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.แรงงานวาง 8 ด้านสู่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเตรียมเสนอครม.


 


นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้จัดให้มีการประชุมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน จัดทำแผนปฏิรูประยะที่ 1 (มิ.ย.59 – ก.ย.60) และแผนปฏิรูปเพื่อดำเนินการในระยะ 20 ปี (2561 – 2580) ของกระทรวงแรงงาน เพื่อเข้าสู่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งในเบื้องต้นได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนเพื่อสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ไว้ 8 ด้าน โดยด้านแรกเน้นด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศ (Safe Work-Safe Health-Safety Thailand) บูรณาการทุกหน่วยงาน ทุกกระทรวง ภาคเอกชน ประชาชน ผ่านกลไกประชารัฐ พร้อมเสริมสร้างความปลอดภัยในโรงเรียน เพื่อสู่ “แรงงานปลอดภัย สุขภาพอนามัยที่ดี” ด้านที่สอง คือ การป้องกันและการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โดยวางระบบการแก้ปัญหาแบบครบวงจร เพื่อสู่เป้าหมายหลักคือ ปัญหาแรงงานบังคับและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน “หมดไปจากประเทศไทย” อย่างยั่งยืน ด้านที่สาม มุ่งสู่สองทศวรรษ การเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ไทยแลนด์ 4.0 และ News Start up ด้านที่สี่คือ มุ่งสู่มิติใหม่ การจ้างงานคนพิการ
          
 
 
โดยในปี 59 เป้าหมายจ้างงานคนพิการ 10,000 คน ภายใต้ “สานพลังประชารัฐ สร้างงานสร้างอาชีพ” สำหรับด้านที่ห้า มุ่งสร้างงาน ดูแล คุ้มครองแรงงานนอกระบบและแรงงานผู้สูงอายุ ด้านที่หก มุ่งเน้นการปฏิรูปประกันสังคมสู่ “ประกันสังคมถ้วนหน้า” ด้านที่เจ็ด มุ่งเน้นส่งเสริม “คนไทยทุกคนมีงานทำ” อย่างมีคุณภาพ และด้านสุดท้ายคือ การขับเคลื่อนกระทรวงแรงงานไปสู่การเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาล (Zero Corruption) มีคุณธรรม จริยธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็น “กระทรวงสีขาว”
           
 นายธีรพลฯ กล่าวต่อไปว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เน้นย้ำให้แผนการดำเนินการงานในทุกด้านต้องขับเคลื่อนภายใต้ “กลไกประชารัฐ” และให้มีการประชุมสรุปอีกครั้งเพื่อให้ทุกแผนงานภายใต้การปฏิรูประยะที่ 1 และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มีแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจน มีทั้งตัวชี้วัดเพื่อสู่การปฏิบัติที่เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป




 

บันทึกโดย : วันที่ : 18 มิ.ย. 2559 เวลา : 17:31:02

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:42 am