ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯพอใจผลการเยือนอินเดีย-เจรจาFTAก.ค.นี้


 


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นการเยือนสาธารณรัฐอินเดียอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเดินทางกลับถึงประเทศไทยเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (18 มิ.ย.) โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงการเยือนอินเดียครั้งนี้มีผลที่น่าพอใจ  เราต่างฝ่ายได้ระลึกถึงความสัมพันธ์ที่มีต่อกันมาอย่างยาวนาน ในฐานะที่มีอารยะธรรมร่วมกันและอินเดียก็เป็นแหล่งกำเนิดพระพุทธศาสนา ซึ่งเราก็เป็นประเทศที่นับถือศาสนาเกินกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ และได้ใช้โอกาสนี้ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในอนาคตต่อไป

เรื่องสำคัญอีกเรื่องคือการเจรจา FTA ความตกลงเขตการค้าเสรี ระหว่างไทยกับอินเดีย ซึ่งจะมีการเจรจาในเดือนหน้า อย่างน้อยต้องได้ข้อยุติในบางประเด็น เพราะที่ผ่านมาใช้เวลานานหลายสิบปียังไม่ได้ข้อยุติก็ได้ทำความตกลงร่วมกันว่าอะไรที่ทำได้ ก็ให้ก่อน ซึ่งต่างก็เห็นชอบร่วมกันอะไรที่เราและเขาต้องการก็ให้เอาสิ่งเหล่านั้นมาคุยกันก่อน ส่วนกฎระเบียบต่างๆ ที่พอจะผ่อนคลายกันได้บ้าง ทั้งสองฝ่ายก็ต้องมาช่วยกันคิดดู
 
 
 

ทั้งนี้  การเดินทางเยือนอินเดียครั้งนี้  2 ฝ่ายเห็นพ้องที่จะสานต่อความร่วมมือในการขยายการค้า - การลงทุน ด้านวัฒนธรรม - การศึกษา และการท่องเที่ยวแบบ 2 ทาง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันในระดับประชาชน พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาโครงการความเชื่อมโยงให้ไทยและอินเดีย เป็นประตูเชื่อมของภูมิภาคอาเซียนและเอเชียใต้ผ่านโครงการที่สำคัญ อาทิ ถนนสามฝ่ายอินเดีย - เมียนมา - ไทย โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และโครงการภายใต้กรอบอาเซียน - อินเดีย พร้อมให้ความมั่นใจ รัฐบาลชุดนี้จะอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนอินเดีย และเป็นหุ้นส่วนเสริมสร้างการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง


จากผลความสำเร็จของการเดินทางเยือนครั้งนี้ ไทยและอินเดียได้ลงนามแลกเปลี่ยนความตกลงแผนปฏิบัติการว่าด้วยโครงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทย - อินเดีย ปี 2560 - 2562 และบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับมหาวิทยาลัยนาคาแลนด์ เพื่อสานต่อความร่วมมือระหว่างกันให้เห็นผลเป็นรูปธรรมในอนาคต


 

บันทึกโดย : วันที่ : 19 มิ.ย. 2559 เวลา : 06:55:58

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:31 pm