ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมการค้าภายในชงแผน20ปีเร่งปฏิรูปปาล์มน้ำมันครบวงจร


 


น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยว่า วันที่ 20 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการตลาดปาล์มน้ำมัน ที่มีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน เพื่อพิจารณาแผนปฏิรูปการผลิต และการตลาดปาล์มน้ำมันแบบครบวงจร ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการปฏิรูปปาล์มน้ำมัน ที่มีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน จากนั้นจะนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน เห็นชอบต่อไป

สำหรับแผนปฏิรูปปาล์ม จะกำหนดเป็นแผน 20 ปี แบ่งเป็น 3 แผน คือระยะสั้น   กลาง และยาว โดยแผนระยะสั้น ในเวลา 5 ปี จะส่งเสริมให้เกษตรกร ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้มีผลผลิตต่อไร่มากขึ้น ใกล้เคียงหรือเท่ากับมาเลเซีย ที่ปัจจุบันมีผลผลิตต่อไร่ 3.8-4.5 ตัน แต่ของไทยมีเพียง 3.3-3.5 ตันเท่านั้น, ลดต้นทุนการผลิต, ผลิตให้ปริมาณสอดคล้องกับความต้องการใช้ ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะผลักดันการนำน้ำมันปาล์มมาผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซลให้มากขึ้น รวมทั้งส่งเสริมให้โรงสกัดแปรรูปน้ำมันปาล์ม ไปสู่สินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มมากกว่าน้ำมันปาล์มบรรจุขวด เช่น ทำเป็นโอลิโอเคมีคอล ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมสี ใช้สกัดเป็นยาปฏิชีวนะ ผลิตเครื่องสำอาง หรือเป็นยาลดไขมันในเส้นเลือด เป็นต้น
          
"การผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการ  ต่อไปรัฐไม่ต้องคอยบอกว่า แต่ละปีเกษตรกรต้องผลิตเท่าไร จะลด หรือเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก แต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฯจะเป็นคนบอกว่า พื้นที่ใดเหมาะสมจะปลูกปาล์มหรือไม่ โดยคาดว่าความต้องการใช้จะเพิ่มขึ้นแน่ เพราะจะส่งเสริมให้นำน้ำมันปาล์มไปแปรรูปเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น"
 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 มิ.ย. 2559 เวลา : 16:40:55

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 1:56 am