ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 วัน : บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 20 มิ.ย. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 วัน หลังตลาดคลายความกังวลว่าอังกฤษจะแยกตัวจากสหภาพยุโรป

          
+ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 4% เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าและตลาดคลายความกังวลจาก Bexit ส่งผลให้นักลงทุนต่างหันมาลงทุนในตลาดน้ำมันดิบที่มีความเสี่ยงสูงกว่า
          
+ตลาดคลายความกังวลว่าอังกฤษจะแยกตัวจากสหภาพยุโรป หลังผลสำรวจความคิดเห็นชาวอังกฤษเรื่องการลงประชามติ Bexitจากสองสานัก (ยูกอฟ (YuGv) และ หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ เดอะ เมล์) ล่าสุดซึ่งมีขึ้นหลังการเสียชีวิตของ โจ ค็อกซ์ เผยให้เห็นว่า ฝ่ายสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรยังคงเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไป มีคะแนนนำอยู่เล็กน้อย โดยสาเหตุที่ทำให้คะแนนของฝ่ายสนับสนุนปรับเพิ่มขึ้นนั้น ยูกอฟเผยว่าเป็นเพราะความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ มากกว่าจะเป็นเพราะเหตุการณ์การเสียชีวิตของโจ ค็อกซ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรคแรงงานของอังกฤษ 
          
-/+ นายจูเลียน เจสซอป นักวิเคราะห์ของแคปิตัล อีโคโนมิคส์ คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบจะยังคงมีแนวโน้มผันผวนจนถึงวันพฤหัสบดีและศุกร์หน้า จากปัจจัยการลงประชามติของอังกฤษเกี่ยวกับ Bexit อีกทั้งยังคาดว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจจะทรุดตัวถึงระดับ 40ดอลลาร์ ถ้าหากชาวอังกฤษตัดสินใจเลือกที่จะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป
          
-อย่างไรก็ดี บริษัท เบเกอร์ ฮิวจ์ส รายงานตัวเลขหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ วันที่ 17 มิถุนายน  59ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9 หลุม มาอยู่ที่ 337 หลุม ซึ่งถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้นสามอาทิตย์ติดต่อกันโดยนักวิเคราะห์มีความเห็นว่าราคาน้ำมันที่มากกว่าระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ น่าจะเป็นจุดสาคัญที่ทำให้ผู้ผลิตกลับมาขุดเจาะน้ำมันดิบเพิ่มเติมอีกครั้ง 
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากความต้องการจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินที่อยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง 
          
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในอินเดียและเวียดนามที่ชะลอตัวลงในช่วงฤดูมรสุมประจำไตรมาส 3ประกอบกับอุปทานที่ปรับเพิ่มขึ้นจากมาเลเซียและอินเดีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการลงประชามติของอังกฤษที่จะแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Bexit) ในวันที่ 23 มิ.ย นี้ ซึ่งสร้างความกังวลต่อตลาด เนื่องจากหากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป อาจส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจยุโรปและอังกฤษชะลอตัวลง และอาจจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน
          สถานการณ์ความไม่สงบไนจีเรียยังคงยืดเยื้อ หลังกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์  ยังเดินหน้าก่อเหตุโจมตีท่อขนส่งน้ำมันของบริษัทน้ำมันแห่งชาติของไนจีเรีย (NNPC) และของบริษัท Eni บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอิตาลี ส่งผลให้ปริมาณกำลังการผลิตยังคงปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีที่ราว 1.5 -1.6ล้านบาร์เรลต่อวัน
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ สิ้นสุด ณวันที่ 10มิ.ย. ปรับลดลง 0.9ล้านบาร์เรล เป็นสัปดาห์ที่สี่ติดต่อกัน สู่ระดับ 531.5ล้านบาร์เรล 

 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 20 มิ.ย. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มิ.ย. 2559 เวลา : 09:55:36

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:23 am