ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯรับฟังความเห็นแผนแม่บทพัฒนาระบบโดยสารประจำทางในกทม.-ปริมณฑล


 


กรมการขนส่งทางบก จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นภายใต้โครงการศึกษาแผนแม่บทพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อปฏิรูปโครงสร้างการบริหารจัดการระบบการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทาง ให้สอดคล้องกับความต้องการ และการขยายตัวของเศรษฐกิจและสังคมและสามารถเชื่อมกับระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

 
วันนี้ (20 มิถุนายน 2559) เวลา 09.00 น. ณ ห้อง Mayfair Ballroom C ชั้น 11 โรงแรม เดอะเบิร์คลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นภายใต้โครงการศึกษาแผนแม่บทพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อปฏิรูปโครงสร้างการบริหารจัดการระบบการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทางให้มีคุณภาพสามารถตอบสนองความต้องการและรูปแบบการเดินทางในปัจจุบันและในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกรมการขนส่งทางบกได้ว่าจ้างที่ปรึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ดำเนินการศึกษาตามโครงการดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการวางแผนและศึกษาข้อมูลในการดำเนินงานสำหรับจัดทำแผนแม่บทเพื่อการปฏิรูประบบบริหารจัดการเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง
 
 
ดังนั้น เพื่อให้การจัดทำแผนแม่บทดังกล่าวสามารถตอบสนองความต้องการของทุกภาคส่วนได้อย่างแท้จริง กรมการขนส่งทางบกจึงได้จัดให้มีการสัมมนาครั้งนี้ขึ้นเพื่อนำเสนอความเป็นมา เหตุผลความจำเป็น ประโยชน์ที่จะได้รับ ขอบเขตการศึกษา และแนวทางการปฏิรูปที่จะเกิดขึ้น พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการและภาคประชาชน โดยจะรวบรวมความคิดเห็นเพื่อนำข้อมูลไปปรับประยุกต์ในการปฏิรูประบบบริหารจัดการเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของทุกฝ่ายมากที่สุด
 

ด้าน นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงแผนแม่บทการพัฒนาระบบรถโดยสารในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะเป็นการแก้ปัญหาการเดินรถโดยสารประจำทางในปัจจุบัน ซึ่งมีเส้นทางทับซ้อน และไม่ครอบคลุม แก้ปัญหาการกำกับดูแลที่ขาดประสิทธิภาพ และแก้ปัญหาคุณภาพการให้บริการ โดยการปฏิรูปเส้นทางการเดินรถโดยสารประจำทาง อาทิ การกำหนดต้นทาง ปลายทาง เพื่อให้การขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีความสอดคล้องกับลักษณะการเดินทางของผู้โดยสาร และผังเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป และรองรับการให้บริการให้เชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ เช่น รถไฟฟ้า เรือโดยสารทั้งในปัจจุบันและอนาคต กำหนดแนวทางในการปรับบทบาทของภาครัฐในการควบคุมกำกับดูแลและบทบาทผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสารในการให้บริการ การแก้ไขกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ระบบการบริหารจัดการรถโดยสารประจำทางมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ สามารถกำกับดูแลการขนส่งผู้โดยสารให้มีความปลอดภัย และมีคุณภาพการให้บริการที่ได้มาตรฐาน สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลและหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนแทน อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มิ.ย. 2559 เวลา : 10:28:47

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:49 am