ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ออมสิน เผยสศค.อยู่ระหว่างพิจารณาผ่อนคลายเกณฑ์กู้บ้านหลังแรก(โครงการบ้านประชารัฐ)


 


ออมสิน เผย สศค.อยู่ระหว่างพิจารณาผ่อนคลายเกณฑ์กู้บ้านหลังแรก โครงการบ้านประชารัฐ หลังพบปล่อยกู้ล่าช้า ก่อนเสนอครม.พิจารณา

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน  กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. อยู่ระหว่างพิจารณาแก้ไขผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกู้บ้านหลังแรกไม่เกิน 1.5 ล้านบาท(โครงการบ้านประชารัฐ) เพื่อให้การพิจารณาปล่อยกู้บ้านหลังแรกทำได้รวดเร็วขึ้น หลังที่ผ่านมาพบว่าการปล่อยกู้ค่อนข้างล่าช้า โดยสศค.จะนำหลักเกณฑ์ที่ปรับใหม่นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

"ที่ผ่านมาแบงก์ออมสินได้นำเสนอปัญหาและอุปสรรคของโครงการบ้านหลังแรกให้  สศค.พิจารณาเรียบร้อยแล้ว โดยสศค.อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะสามารถปรับเงื่อนไขและรายละเอียดได้อย่างไรบ้าง ก่อนที่จะนำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

สำหรับปัญหาอุปสรรคในการปล่อยกู้ล่าช้า เนื่องจากกรณีบ้านหลังแรก หากราคาเกินกว่า 1.5 ล้านบาทนั้นไม่สามารถกู้ได้ และในกรณีที่มีที่ดินอยู่แล้ว ต้องการกู้เพื่อสร้างบ้าน หากประเมินราคาที่ดินแล้วราคา 1 ล้านบาท จะสามารถกู้สร้างบ้านได้อีกเพียง 500,000 บาทเท่านั้น ซึ่งทำให้ในช่วงที่ผ่านมา พบว่า มีลูกค้าจำนวนมากไม่เข้าหลักเกณฑ์จำนวนมาก โดยมีลูกค้ายื่นขอกู้ 30,000 ราย แต่ปฏิเสธไปประมาณ 15,000 ราย


การปรับเงื่อนไขใหม่นั้น อาจให้กู้บ้านได้ โดยไม่รวมราคาที่ดิน เช่น อาจให้กู้บ้านได้สูงสุด 1 ล้านบาท โดยไม่ต้องมีการคำนวนราคาของที่ดินที่มีอยู่ แต่ในส่วนของเพดานของราคา 1.5 ล้านบาทนั้น คงไม่ได้มีการปรับหลักเกณฑ์ เนื่องจากราคาบ้าน 1.5 ล้านบาทนั้น จะต้องมีรายได้ 20,000 บาท ซึ่งหากปรับเพดานราคาบ้าน เท่ากับรายได้จะต้องสูงกว่านี้ ซึ่งไม่เข้าเกณฑ์บ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อย

"หากมีการปรับเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ เชื่อว่าแต่ละธนาคารที่ทำหน้าที่ในการปล่อยสินเชื่อเพื่อบ้านผู้มีรายได้น้อย จะสามารถปล่อยกู้ได้คล่องตัวมากขึ้นและสามารถปล่อยกู้ได้สถาบันการเงินละ 10,000 ล้านบาทภายในปีนี้"นายชาติชายกล่าว

ทั้งนี้ หากประชาชนที่มีความพร้อม และมีคุณสมบัติครบถ้วนในการกู้ สามารถยื่นเงื่อนไขขอกู้ได้เลย
 
 

LastUpdate 20/06/2559 15:14:20 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:25 pm