ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
IM Japan เร่งพัฒนาระบบเพื่อขยายรับผู้ฝึกงานไทยไปญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับประธานองค์กร IM Japan และคณะ หารือเตรียมความพร้อมขยายการรับผู้ฝึกงานไทยไปประเทศญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น โดย IM Japan ขอให้กระทรวงแรงงานพิจารณาพื้นที่ต่างจังหวัดที่เหมาะสมในการรับสมัครการฝึกอบรม รวมทั้งเสนอให้ขยายระบบการฝึกงาน ไปยังทหารเกณฑ์ที่ใกล้ปลดประจำการ

 
พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ Mr. Kyoei Yanagisawa ประธานบริหารองค์กร IM Japan(เมื่อ20 มิ.ย.) ที่เข้าพบหารือข้อราชการและติดตามการแก้ไขกฎหมายฝึกงานญี่ปุ่นเพื่อเตรียมความพร้อมด้านแรงงานในการรองรับการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว โดยกล่าวว่า  การขยายระยะเวลาให้ผู้ฝึกงานจาก ๓ ปี เป็น ๕ ปี ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง ผู้ฝึกงานคนไทยได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก อาทิ ด้านการทำงาน ด้านทักษะฝีมือ แนวคิด และความมีระเบียบวินัย เป็นต้น สามารถนำมาประกอบกิจการของตนเอง และสามารถถ่ายทอดให้แก่คนทั่วไปได้ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ 
 
รมว.แรงงานกล่าวต่อว่า ยินดีที่ได้รับทราบว่าองค์กร IM Japan ได้ร่วมมือกับกระทรวงแรงงานในการส่งเสริมผลักดันการจัดตั้งสมาคมผู้สำเร็จการฝึกงานในประเทศไทยจนกระทั่งบรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นย้ำขอให้องค์กร IM Japan เร่งพิจารณาออกประกาศนียบัตรรับรองการฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่น และการฝึกอบรมเพื่อยกระดับฝีมือผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคคนไทย ในส่วนของของกระทรวงแรงงานยินดีสนับสนุนความร่วมมือในการจัดส่งผู้ฝึกงานคนไทยในตำแหน่งช่างซ่อมและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ และจะศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับตำแหน่งพนักงานดูแลความสะอาดและความปลอดภัยในอาคารต่อไป  ตลอดจนยินดีให้ความร่วมมือกับ องค์กร IM Japan ที่ได้นำเสนอในครั้งนี้ทุกด้าน เพื่อให้เยาวชนไทยรุ่นใหม่มีโอกาสได้ฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่นในระบบที่ดีขึ้นกว่าเดิม
 
Mr. Kyoei Yanagisawa ประธานบริหารองค์กร IM Japan รายงานให้ทราบความคืบหน้าในการพัฒนาระบบจัดส่งผู้ฝึกงานคนไทยในญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางมาประเทศไทยในครั้งนี้เพื่อเข้าร่วมการประชุมเพื่อรวมตัวกันของผู้ฝึกงานเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ ซึ่งรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่มีส่วนให้เยาวชนคนไทยมีโอกาสเป็นเจ้าของกิจการที่ก่อให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ และหยิบยกกรณีตัวอย่างของนายพัฒนา พระไชยบุญ ผู้ที่ประสบความสำเร็จหลังจากกลับจากการฝึกงานที่ญี่ปุ่น จากเด็กต่างจังหวัดที่มีเงินติดตัวแค่ ๓๐๐ บาท มาสมัครเข้ารับการอบรม ปัจจุบันกลายเป็นเจ้าของกิจการของตนเอง 
 

พร้อมขอให้กระทรวงแรงงานพิจารณาขยายพื้นที่การรับสมัครไปยังต่างจังหวัด รวมทั้งขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังทหารเกณฑ์ที่ใกล้ปลดประจำการ เพราะเห็นว่าเป็นผู้ที่ผ่านการฝึกวินัยที่เข้มแข็ง มีศักยภาพและความพร้อมสำหรับการฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนั้น ได้แสดงความห่วงใยในเรื่องผลการทดสอบภาษาญี่ปุ่นของผู้ฝึกงานไทยโดยเฉลี่ย   ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าผู้ฝึกงานจากประเทศอื่น ๆ ซึ่งควรพิจารณาแนวทางการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นมีความสำคัญต่อการฝึกงานเป็นอย่างยิ่ง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:11:19

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:02 am