ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'บมจ.เอกชัยการแพทย์'เล็งเทรดใน SET ไตรมาส 3 ปีนี้ ขายไอพีโอ 166.8 ล้านหุ้น


 


โรงพยาบาลเอกชัย หรือ "บมจ.เอกชัยการแพทย์ (EKH)" โรงพยาบาลเอกชนชั้นนำย่านสมุทรสาคร ประกาศความพร้อมเดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET) เสนอขายหุ้นไอพีโอ 166.80 ล้านหุ้น ได้ ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และแกนนำอันเดอร์ไรท์ หวังระดมทุนที่ได้สร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ที่ทันสมัยและครบวงจรที่สุดใน จังหวัด รวมถึงปรับปรุงอาคารโรงพยาบาลเดิมและลานจอดรถ ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อยกระดับการให้บริการและสร้างการเติบโตอย่างโดดเด่นยั่งยืนในอนาคต
 
          
นพ.อำนาจ เอื้ออารีมิตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชัย หรือ EKH เปิดเผยว่า โรงพยาบาลฯมีความพร้อมที่จะนำหุ้นเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย (SET) เพื่อระดมทุนสำหรับการขยายการให้บริการเพื่อสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน โดยโรงพยาบาลฯ ได้แต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น สามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) จำนวน 166.80 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นร้อยละ 27.80 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ
 
 
ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ โดยแบ่งเป็นการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกจำนวน 156.80 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 26.13 และเสนอขายให้แก่กรรมการ ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯ จำนวน 10 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 1.67 เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้ในโครงการสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ ปรับปรุงอาคารโรงพยาบาลเดิมและลานจอดรถ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ 
 
          
ทั้งนี้ โรงพยาบาลฯ มีโครงการสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่เพื่อรองรับความต้องการการรักษาพยาบาล สำหรับเด็กทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในที่เพิ่มสูง ขึ้น อย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จากการที่ศูนย์ดังกล่าวเป็นศูนย์การแพทย์ที่โรงพยาบาลฯ มีความเชี่ยวชาญ และได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ของโรงพยาบาลเอกชัย จะมีความทันสมัยและครบวงจรที่สุดในจังหวัดสมุทรสาคร เป็นอาคาร 5 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 7,200 ตารางเมตร เชื่อมกับอาคารปัจจุบันของโรงพยาบาลฯ มีห้องพักผู้ป่วยรองรับจำนวนเตียงผู้ป่วยใน 50 เตียง โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวมประมาณ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างและตกแต่งประมาณ 180 ล้านบาท ค่าอุปกรณ์การแพทย์ประมาณ 20 ล้านบาท และมีแผนดำเนินการก่อสร้างอาคารภายในปี 2560 คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2562 
          
สำหรับผลประกอบการในปี 2558 บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 438.61 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 48.57 ล้านบาท โดยอัตราการเติบโตเฉลี่ยของรายได้และกำไรของบริษัทฯ ในปี 2556-2558 อยู่ที่ร้อยละ 9.79 และร้อยละ 25.91 ตามลำดับ ส่วนในงวดไตรมาส 1/2559 บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 119.23 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 17.67 ล้านบาทโดยรายได้และกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 21.56 และร้อยละ 156.83 จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้ของโรงพยาบาลฯ เติบโตจากทั้งรายได้จากผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน เป็นผลจากการที่ผู้ใช้บริการที่เข้ามาทำการรักษาเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงมีอัตรา Admission ผู้ป่วยในเพิ่มสูงขึ้นจากความเชื่อมั่นในการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลฯ ที่เพิ่มสูงขึ้น 
          
"ปี 2559 จะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของโรงพยาบาลเอกชัย ในการก้าวสู่การเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมั่นใจว่าจะสนับสนุนให้โรงพยาบาลฯ มีการเติบโตขึ้นในทุกๆ ด้านการเข้ามาระดมทุนในครั้งนี้ จะสนับสนุนให้โรงพยาบาลฯ สามารถรองรับการให้บริการทางการแพทย์แก่ลูกค้าที่เพิ่มขึ้นด้วยคุณภาพที่ดี เยี่ยม ประกอบกับแผนการลงทุนในโครงการที่มีศักยภาพ และนโยบายการจ่ายปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและสำรองตามกฎหมาย จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีต่อผู้ถือหุ้นอย่าง ยั่งยืน" นพ.อำนาจ กล่าว
          
ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย หุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า EKH เป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในจังหวัดสมุทรสาคร ที่เปิดให้ดำเนินการมากว่า 10 ปี เป็นที่รู้จักและได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ใช้บริการในจังหวัด มีจุดเด่นในเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยว ชาญ และประสบการณ์ในแต่ละสาขา โดยเฉพาะด้านสูติ-นรีเวช และกุมารเวช ที่มีความเชี่ยวชาญสูงเป็นพิเศษ รวมถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งเป็นที่ยอมรับ และเชื่อมั่นของคนในจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดใกล้ เคียง 
          
นอกจากนี้ ภาพรวมอุตสาหกรรม Healthcare มีแนวโน้มการเติบโตสูง โดยเฉพาะในจังหวัดสมุทรสาครที่มีประชากรหนาแน่น จากการขยายตัวของเมือง และโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งเป็นจังหวัดที่มีอัตราการเกิดของประชากรเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ ที่ลดลง ทำให้โรงพยาบาลเอกชัยซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ให้ บริการทางการแพทย์ที่ดี ที่สุดในย่านนี้ มีศักยภาพในการเติบโตสูงทั้งรายได้และกำไร การเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ จะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลทำให้โรงพยาบาลฯ มีการเติบโตอย่างโดดเด่นในอนาคตอย่างแน่นอน
          
ทั้งนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้พิจารณานับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หมวดธุรกิจการแพทย์ ได้ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ 
          
ปัจจุบัน โรงพยาบาลเอกชัย มีทุนจดทะเบียนจำนวน 300 ล้านบาท และมีทุนจดทะเบียนที่ออกและเรียกชำระแล้วจำนวน 216.60 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 433.20 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนในครั้งนี้ โรงพยาบาลฯ จะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเป็น 300 ล้านบาท โดยมีกลุ่มเอื้ออารีมิตร และกลุ่มตั้งสัจจะพจน์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของโรงพยาบาล ถือหุ้นสัดส่วน 19.55% และ 18.01% ตามลำดับ ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มิ.ย. 2559 เวลา : 11:48:37

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:19 am