ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เด็กไทยได้รับวัคซีนชนิดหยอด 2 สายพันธุ์กว่า 3 แสนคนแล้วเดินหน้ากวาดล้าง'โปลิโอ'


 


วันนี้ (21 มิถุนายน 2559) นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังจากที่ประเทศไทยได้เก็บรวบรวมวัคซีนแบบหยอดชนิด 3 สายพันธุ์ และเผาทำลายตามมาตรฐานขยะติดเชื้อ เสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งดำเนินการพร้อมเพรียงกันทั่วโลก กิจกรรมนี้นับเป็นกิจกรรมประวัติศาสตร์ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยที่จะร่วมมือกับนานาประเทศทั่วโลกในการกวาดล้างโปลิโอให้หมดไปจากโลก จากนั้นตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2559 เป็นต้นมา ซึ่งถือเป็นวันแรกที่ประเทศไทยได้เริ่มใช้วัคซีนชนิดใหม่ คือวัคซีนชนิดหยอดที่มี 2 สายพันธุ์ คือสายพันธุ์ 1 และ 3 ร่วมกับวัคซีนโปลิโอชนิดฉีด ซึ่งขณะนี้ไม่มีวัคซีนโปลิโอชนิดหยอด 3 สายพันธุ์หลงเหลืออยู่ในระบบบริการสาธารณสุขไทยแล้ว
          
ซึ่งการปรับเปลี่ยนการให้วัคซีนโปลิโอของประเทศไทยแบบใหม่ครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ได้ดำเนินงานเสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่องค์การอนามัยโลกกำหนด ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้ มาจากนโยบายของรัฐบาลในการดูแลสุขภาพของประชาชนทุกช่วงวัย  รวมถึงได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสถาบัน องค์กร สถานบริการทุกแห่ง ทั้งภาครัฐและเอกชน อาสาสมัครและประชาชนชาวไทย ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการกวาดล้างโปลิโอให้สำเร็จในอนาคต ต่อไป  
          
นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันเด็กไทยตามช่วงวัยทั่วประเทศได้รับวัคซีนชนิดหยอดที่มี 2 สายพันธุ์ไปแล้วกว่า 3 แสนคน (ข้อมูลตั้งแต่เดือน พ.ค. 59 – ปัจจุบัน) โดยให้วัคซีนโปลิโอชนิดฉีดร่วมด้วย ซึ่งประชาชนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการกวาดล้างโปลิโอครั้งนี้ โดยนำบุตรหลานมารับวัคซีนตามกำหนด ซึ่งจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคสำคัญหลายชนิด บุตรหลานของท่านจะได้รับวัคซีนโปลิโอชนิดหยอดตามกำหนดเดิมที่อายุ 2 เดือน, 4 เดือน, 6 เดือน, 18 เดือนและ 4 ปี ร่วมกับวัคซีนโปลิโอชนิดฉีดเพิ่มเติมที่อายุ 4 เดือน ซึ่งการเจ็บเพิ่ม 1 ครั้ง ถือว่าคุ้มค่าเพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันบุตรหลานของท่านให้ปลอดภัยจากโรคโปลิโอ ที่อาจจะแพร่ระบาดมาจากประเทศอื่นได้ สำหรับประเทศไทย พบผู้ป่วยรายสุดท้ายในเดือนเมษายน 2540 และอยู่ในสถานะปลอดโรคโปลิโอจนถึงปัจจุบัน  หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มิ.ย. 2559 เวลา : 12:03:27

02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 4:45 am