ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ว่ากทม.ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องรับมือพรุ่งนี้ (22มิ.ย.)ยังมีปริมาณฝนสูงอีก


 


วันนี้ (21 มิ.ย.59) 08.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมขังบริเวณถนนรัชดาภิเษก หน้าศาลอาญา พร้อมร่วมอำนวยการจราจร สั่งการในพื้นที่ เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน วัดปริมาณน้ำฝนได้กว่า 200 มิลลิเมตร ทำให้พื้นที่กรุงเทพฯ มีน้ำท่วมขังหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณถนนรัชดาภิเษกช่วงศาลอาญามีน้ำขังเต็มพื้นที่สูงถึง 60 -70 ซม. เจ้าหน้าที่ทำงานเร่งระบายน้ำตลอดทั้งคืนตั้งแต่ 01.00 น. จนแห้งเป็นปกติในเวลาประมาณ 14.00 น. โดยการทำงานนั้นได้เร่งสูบน้ำลงคลองย่อยต่อเนื่องไปคลองเปรมประชากร คลองบางซื่อ และคลองลาดพร้าว

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ร่วมกับ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทหาร ตำรวจ อำนวยการจราจร ดูแลแก้ไขปัญหา โดยการแก้ปัญหาระยะยาวขณะนี้ กทม.อยู่ระหว่างการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ ซึ่งจะสามารถเปิดการใช้งานได้ประมาณเดือนเมษายน 2560 จะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณถนนเส้นนี้ได้


จากนั้น เวลา 14.00 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมหัวหน้าหน่วยงานของสำนักการระบายน้ำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการทำงานของศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ชั้น 6 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง)  โดยเปิดเผยว่า ฝนตกเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.59) แบ่งเป็นสองรอบ รอบแรกมีปริมาณน้ำฝน 80 มม. เมื่อระบายน้ำออกทำให้ระดับน้ำในคลองซึ่งได้มีการพร่องน้ำเพื่อรองรับไว้แล้วเพิ่มสูงขึ้น และเมื่อมีฝนตกลงมาอีกรอบมีปริมาณน้ำฝน 120 มม. โดยตกเป็นช่วงระยะสั้น แต่รวมแล้ว 200 มม. ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่สูงมาก ทำให้ระบายน้ำลงสู่คลองได้ช้าลง เนื่องจากคลองลาดพร้าว คลองบางซื่อ คลองเปรมประชากร และคลองย่อยต่างๆ มีปริมาณน้ำสูงทุกคลอง 

ทำให้ในช่วงเวลา 04.00 น. พบปัญหาน้ำรอการระบายใน 36 จุด และสามารถระบายน้ำได้ในเวลา 05.00 - 06.00 น. จำนวน 27 จุด ส่วนที่เหลือคือพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมเดิม อาทิ ถนนวิภาวดี ถนนนวมินทร์ ถนนลาดพร้าว ถนนรัชดาภิเษก และถนนพหลโยธิน ซึ่งได้สั่งการให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมอีก 4 เครื่อง จากเดิมที่มีอยู่แล้ว จำนวน 6 เครื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสูบน้ำลงคลองย่อยและระบายลงคลองสายหลักต่อไป โดยในระยะยาวเมื่ออุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะสามารถแก้ปัญหาน้ำรอระบายในจุดดังกล่าวได้ดีขึ้น เหมือนเช่นอุโมงค์พระราม 9 ที่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ถนนพระราม 9 ถนนรามคำแหง และคลองตันได้ 

ทั้งนี้ จากการประสานกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าพรุ่งนี้ (22 มิ.ย.59) จะมีปริมาณฝนสูงอีกครั้ง กรุงเทพมหานครจึงเตรียมความพร้อมประชุมซักซ้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น โดยให้เตรียมบุคลากรและอุปกรณ์เข้าประจำพื้นที่เสี่ยงก่อนที่ฝนจะตก ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในทุกพื้นที่ และเพิ่มบุคลากรเพื่อให้เพียงพอกับการปฏิบัติงาน

สำหรับเป้าหมายหลักของการระบายน้ำหลังฝนหยุด คือ จะเร่งระบายน้ำในเส้นทางสายหลักก่อน เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวก และเพื่อให้สามารถระบายในตรอก ซอยได้ต่อไป นอกจากนี้ได้กำชับ 50 สำนักงานเขตดูแลตรอก ซอย หมู่บ้าน และผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยเป็นกรณีพิเศษ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรได้ ทั้งนี้ หากพบปัญหาสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร โทร. 0 2248 5115
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มิ.ย. 2559 เวลา : 18:35:16

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:23 am