ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กสทช.จับมือสคบ.จี้CTHเยียวยาผู้บริโภค


 



เมื่อ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา  นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ.) พร้อมด้วย นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางรับมือกรณี บริษัทซีทีเอช จำกัด(มหาชน) หรือ CTH จะยกเลิกการให้บริการออกอากาศผ่านดาวเทียมไทยคม KU-BAND ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2559

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เปิดเผยว่าได้ประชุมร่วมกับนายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางรับมือ กรณีบริษัทซีทีเอช จำกัด(มหาชน) จะยกเลิกการให้บริการเพย์ทีวี ที่ออกอากาศผ่านดาวเทียมไทยคมระบบเคยู แบนด์ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้  ซึ่งผลจากการหารือร่วมกันสรุปให้แบ่งกันทำหน้าที่ดูแลกรณีดังกล่าว โดย กสทช.จะดูมาตรการบังคับทางปกครอง ส่วน สคบ.จะช่วยเจรจาเยียวยาหรือฟ้องศาลแพ่ง หากผู้บริโภคร้องเรียนมาที่ กสทช.แล้วไม่พอใจมาตรการเยียวยาของซีทีเอช ทาง กสทช.จะส่งเรื่องต่อให้ สคบ.ดำเนินการต่อ
 
 
           
ในวันอังคารที่ 28 มิถุนายน นี้ สำนักงาน กสทช.โดยคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ จะเชิญผู้บริหาร CTH ชี้แจงแผนเยียวยาผู้บริโภค หวังว่าบริษัทจะมีความชัดเจนพร้อมภายในเดือนกรกฎาคมนี้ก่อนที่ความเสียหายจะเกิดขึ้น จากการประเมินเบื้องต้นของทาง กสทช. พบว่า ทันทีที่ซีทีเอชยุติการออกอากาศระบบเคยู-แบนด์ จะมีประชาชนได้รับผลกระทบราว 4 หมื่นครัวเรือน

สำหรับการกำกับการประกอบกิจการของเอกชน โทษทางปกครองสูงสุด คือการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต ที่จะทำให้เกิดจอดำ แต่จะมีผลกระทบต่อผู้บริโภคทำให้ไม่สามารถรับชมได้ ในกรณีนี้ผู้บริโภคควรได้รับการชดเชยที่เป็นธรรมเพียงพอ ซึ่ง กสทช.อาจมีอำนาจที่ไปไม่ถึงการดูแลดังกล่าว จึงต้องหารือกับ สคบ. เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคต่อไป

ส่วนมาตรการทางสังคมจะประสานงานกับทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ช่วยดำเนินการทวงถามสิทธิ์ และเรียกร้องมาตรการเยียวยาอีกทางด้วย ระหว่างนี้ขอให้ผู้บริโภคเตรียมตรวจสอบสิทธิ์ของตนเอง หรือสอบถามข้อมูลจาก กสทช. (โทรฟรี 1200) หรือ สคบ.(โทรฟรี 1166) และติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ”สุภิญญากล่าว
          
ด้านนายอำพล กล่าวว่าช่วงต้นปีที่ผ่านมามีผู้บริโภคร้องเรียน กรณียุติการให้บริการของ “แซท เพย์ทีวี”บนกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท ของซีทีเอช 34 ราย และกล่องอื่นๆอีกกว่า 20 ราย โดยขั้นตอนของ สคบ. หลังรับเรื่องร้องเรียนจะเชิญผู้ร้องมาสอบถามรายละเอียดเรื่องการทำสัญญากับบริษัทต่างๆ หลังจากนั้นจะเชิญตัวแทนบริษัทมาชี้แจง พร้อมทั้งชดเชย เยียวยา คืนค่าบริการ หรือตกลงกับผู้ร้องจนเป็นที่พอใจ หากสุดท้ายเกิดกรณีว่าไม่สามารถตกลงกันได้ หรือบริษัทไม่ส่งตัวแทนมาดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ย ก็จะเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องต่อศาลต่อไปรวมถึงกรณีผู้บริโภคร้องเรียนผลกระทบจากการยกเลิกบริการซีทีเอชไม่พอใจหรือไม่สามารถตกลงหรือเยียวยาได้ ทาง สคบ.จะฟ้องร้องแทนผู้บริโภค


 

บันทึกโดย : วันที่ : 22 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:57:53

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:48 pm