ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์มอบเครื่องหมายรับรองปริมาณสินค้าหีบห่อ


 


น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำร่องมอบสัญลักษณ์เครื่องหมายรับรองปริมาณสินค้าหีบห่อให้กับผู้ผลิตสินค้าหีบห่อและบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและผ่านเกณฑ์การพิจารณาล็อตแรกจำนวน 3 ราย ได้แก่ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) มีสินค้าที่ได้รับอนุญาตเครื่องหมายรับรองฯ จำนวน 106 รายการ บริษัท ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด จำหนวน 5 รายการ และบริษัท ไวท์เฮ้า คลีนนิ่ง โปรดักส์ จำกัด จำนวน 1 รายการ และอยู่ระหว่างการพิจารณาตามคำขออีก 30 ราย ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในสินค้าที่ซื้อไปว่าจะได้รับสินค้าที่ปริมาณและน้ำหนักครบถ้วน
        
“กรมฯ อนุญาตให้ผู้ที่ได้รับเครื่องหมายรับรองฯ ดังกล่าว นำไปติดบนบรรจุภัณฑ์ เหมือนกับเครื่องหมายการค้าอื่น ๆ อาทิ  อ.ย. และเครื่องหมายฮาลาล นาน 3 ปี ซึ่งสินค้าที่ได้รับเครื่องหมายนี้ จะผ่านการตรวจสอบปริมาณการชั่ง ตวง วัด ที่มีมาตรฐาน และมั่นใจได้ว่าปริมาณ น้ำหนัก จะไม่ขาดตามที่โฆษณาไว้ อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคโดนเอารัดเอาเปรียบจากการซื้อสินค้า"อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว

พร้อมกันนี้ กรมฯ ยังมีเป้าหมายในการผลักดันให้มีมาตรฐานและการใช้เครื่องหมายรับรองปริมาณสินค้าหีบห่อแบบเดียวกันทั่วอาเซียน เพราะอาเซียนได้เคยตกลงกันไว้แล้วที่จะผลักดันให้มีมาตรฐานชั่ง ตวง วัดเดียวกัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในอาเซียน และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของอาเซียนสู่ตลาดโลก ซึ่งขณะนี้อาเซียนอยู่ระหว่างการกำหนดมาตรฐานร่วมกัน โดยไทยจะเป็นผู้ผลักดันในการกำหนดหลักเกณฑ์ให้มีมาตรฐานเดียวกัน และผลักดันให้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับโลกต่อไป
          
ทั้งนี้ ในเดือนก.ค.2559 ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการอบรมชั่งตวงวัดเกี่ยวกับสถานีบริการน้ำมัน (ปั้มน้ำมัน) หรือปั๊มเต็มลิตร ให้กับสมาชิกอาเซียน เพื่อผลักดันให้อาเซียนมีมาตรฐานด้านชั่งตวงวัดเกี่ยวกับการให้บริการปั๊มน้ำมันที่มีมาตรฐานเดียวกันด้วย
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:41:00

08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 11:58 pm