ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปภ.คาดสถานการณ์น้ำท่วมขังในนิคมฯบางปูกลับสู่ภาวะปกติภายในวันนี้


 


กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 มิถุนายน 2559 เกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทันในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ระดับน้ำท่วมสูง 5 – 20 เซนติเมตร โดยศูนย์ ปภ. เขต 3 ปราจีนบุรี ได้นำรถบรรทุกเครื่องสูบน้ำระยะไกลสนับสนุนการระบายน้ำออกจากพื้นที่ ปัจจุบันระดับน้ำลดลง คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในวันนี้ (23 มิ.ย.59) ด้านกระทรวงมหาดไทย ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อกำหนดแนวทางการ บูรณาการการปฏิบัติงาน การประสานงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมขังแก่ประชาชน
 
          
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากภาวะฝนตกหนักเมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 มิถุนายน 2559 ในพื้นที่เขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู ถนนสุขุมวิท อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ทำให้เกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทันต่อเนื่องถึงวันที่ 22 มิถุนายน 2559 โดยในเขตประกอบการเสรี ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 20 เซนติเมตร บริเวณถนนพัฒนา 1 และเขตอุตสาหกรรมทั่วไป ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 5 – 15 เซนติเมตร โรงงานปิดทำการชั่วคราว จำนวน 15 แห่ง จากทั้งหมด 350 แห่ง
 
 
ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยหน่วยทหารจากกรมพลาธิการทหารบก นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและ ให้การช่วยเหลือประชาชน โดยนำรถทหารและรถบรรทุกของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เข้า – ออกภายในเขตนิคมอุตสาหกรรม ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี ได้นำรถบรรทุกเครื่องสูบน้ำระยะไกลสนับสนุนปฏิบัติการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ปัจจุบันระดับน้ำลดลงแล้วประมาณ 5 – 10 เซนติเมตร คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในวันนี้ (23 มิ.ย.59)
          
นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า จากกรณีฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังจากการระบายน้ำไม่ทัน
 
พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ห่วงใยความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน 2559 ณ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมีหน่วยงาน เข้าร่วมประชุม ได้แก่ กรมอุตุนิยมวิทยา กรุงเทพมหานคร กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา กรมชลประทาน การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง และจังหวัดในเขตปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร ซึ่งจะได้ร่วมกันกำหนดแนวทางการบูรณาการการปฏิบัติงาน การประสานงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง
 
รวมถึงแนวทางการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม ทั้งนี้ ปภ. ได้จัดตั้งศูนย์ประสานการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน กรณีน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการประสาน การปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบและสนับสนุนการปฏิบัติงานของกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมขัง สามารถติดต่อ ขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย1784 เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป
 





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มิ.ย. 2559 เวลา : 12:03:00

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:08 am