ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยร่วมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์สร้างความร่วมมือด้านศก. การค้า วิชาการ


 


ไทยและอาหรับเอมิเรตส์ เห็นพ้องแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และวิชาการ ระหว่างกัน ครั้งที่ 1 เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ซึ่งครอบคลุมความร่วมมือที่หลากหลาย รวมถึงด้านการเกษตร อันจะนำไปสู่การขยายตัวทางการค้าระหว่างกันต่อไป
 

นายสุรพงษ์  เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการที่ไทยและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ลงนามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และวิชาการ ระหว่างกันมาตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2550 นั้น ในปีนี้ได้มีการจัดประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าและวิชาการ ไทย - สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 11-12 พฤษภาคม 2559 ณ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี โดยผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้หารือและจัดทำร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อให้สะท้อนประเด็นและท่าทีความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย และได้มีการลงนามในเอกสารผลลัพธ์การประชุมดังกล่าว โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายดอน ปรมัตถ์วินัย) และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (เชค อับดุลลา บิน ซายิด อัล นะห์ยาน)
 

ในส่วนสาระสำคัญของเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ประกอบด้วยประเด็นความร่วมมือทวิภาคีที่ทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะพัฒนาและผลักดันให้เกิดความคืบหน้าเพื่อประโยชน์ของการดำเนินความสัมพันธ์ ได้แก่ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ พลังงาน วัฒนธรรม การท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การเกษตร การศึกษา สิ่งแวดล้อม ตลอดจนการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น โดยมีประเด็นด้านเกษตรที่สำคัญคือ การส่งเสริมความร่วมมือในสาขามาตรฐานอาหารและการควบคุมคุณภาพสินค้าเกษตรเพื่อพัฒนาการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตรและฮาลาลระหว่างสองประเทศ การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการปฏิบัติที่เป็นเลิศและประสบการณ์ด้านการเกษตร และการปรับใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในด้านต่างๆ และการเห็นพ้องที่จะหารือถึงความเป็นไปได้ในการร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งจะเป็นโอกาสในการขยายการค้าสินค้าเกษตรในตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต่อไป

สำหรับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศคู่ค้าสินค้าเกษตรอันดับที่ 29 ของไทย และอันดับ 1 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งระหว่างปี 2556 - 2558 มีมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรเฉลี่ยปีละ 10,109 ล้านบาท ส่งออกเฉลี่ยปีละ 8,748 ล้านบาท และนำเข้าเฉลี่ยปีละ 1,361 ล้านบาท โดยไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้ากับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มาโดยตลอด สินค้าเกษตรที่ส่งออกสำคัญ ได้แก่ ปลาทูนาปรุงแต่ง สับปะรดปรุงแต่ง เนื้อไก่ปรุงแต่ง ข้าว พืชผักอื่นๆ สดหรือแช่เย็น ชิ้นเนื้อและเครื่องในไก่แช่แข็ง ผลไม้อื่น ๆ (เช่น ลำไย เงาะ น้อยหน่า และลิ้นจี่ เป็นต้น) และอาหารปรุงแต่งอื่น ๆ

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และวิชาการ ระหว่าง         ไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรก และจะเป็นกลไกที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมากขึ้น บนพื้นฐานที่จะเป็นประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย สู่โอกาสการขยายตลาดสินค้าเกษตรได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มิ.ย. 2559 เวลา : 13:05:43

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 1:53 pm