ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯลงโทษหนักทั้งผู้ประกอบการและคนขับกรณีกระทำอนาจาร


 


กรมการขนส่งทางบก ลงโทษหนักทั้งผู้ประกอบการและคนขับ กรณีกระทำอนาจาร สั่งเพิกถอนทะเบียนรถทันที ด้านคนขับแท็กซี่ถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถและไม่ให้ต่ออายุใบอนุญาต      6 เดือน และเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุด 5,000 บาท พร้อมส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไปสอบสวนขยายผลคดีอื่นต่อไป

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีมีผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ลงข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าผู้ขับรถแท็กซี่คันหมายเลขทะเบียน ทม 5960 กรุงเทพมหานคร แสดงวาจาและพฤติกรรมลามกอนาจารขณะให้บริการรับจ้างผู้โดยสารจากซอยสุขุมวิท 11 ปลายทางซอยอ่อนนุช 46 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2559 เวลาประมาณ 05.30 น. นั้น            
 
กองตรวจการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ ผู้แทนจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ดำเนินการเรียกตัวนายสมชาย สิมลี ผู้ขับรถแท็กซี่คันดังกล่าวเข้ารายงานตัวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งนายสมชาย ได้ให้การรับสารภาพว่ากระทำผิดจริง และพบว่าใบอนุญาตขับรถของผู้กระทำความผิดสิ้นอายุเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2558 กรมการขนส่งทางบกจึงสั่งเพิกถอนทะเบียนรถแท็กซี่ของสหกรณ์บวรแท็กซี่ จำกัด คันดังกล่าว เนื่องจากผู้ประกอบการละเลยการตรวจสอบทั้งยังยินยอมให้ผู้ขับรถที่ใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุมาขับรถ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยการขอจดทะเบียนรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) ในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2557 และเปรียบเทียบปรับ 1,000 บาท เนื่องจากไม่มีการจัดส่งประวัติ   ผู้ขับรถให้กรมการขนส่งทางบก ด้านพนักงานขับรถถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถทันทีเป็นระยะเวลา 6 เดือน                
 
พร้อมเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุดจำนวน 5,000 บาท ฐานกระทำการอันควรขายหน้าต่อธารกำนัลหรือกระทำการลามกอนาจาร เป็นความผิดตามมาตรา 5 (15/1) แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 บันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ และส่งตัวให้เจ้าพนักงานสอบสวนดำเนินการขยายผลในเรื่องยาเสพติดต่อไป พร้อมทั้งแนะนำให้ผู้ประสบเหตุติดต่อเจ้าพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายอีกทางหนึ่ง

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า กรมการขนส่งทางบกได้บูรณาการร่วมกับทหารและตำรวจเพื่อจัดระเบียบการให้บริการรถโดยสารสาธารณะมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการตรวจสอบพฤติกรรมการให้บริการและกวดขันจับกุมรถโดยสารธารณะทุกประเภทที่กระทำความผิดอย่างจริงจัง พร้อมเพิ่มความเข้มข้นมาตรการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อสร้างมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพ และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงโทษพักใช้ใบอนุญาตขับรถไปแล้วจำนวน 314 ราย และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถอีกจำนวน 8 ราย
 
ทั้งนี้ ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย หากพบเห็นการให้บริการรถแท็กซี่ไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร สามารถร้องเรียนมายังกรมการขนส่งทางบกได้ทันที โดยระบุรายละเอียดรถและผู้ขับรถคันที่กระทำความผิด เช่น หมายเลขทะเบียนรถชื่อ-นามสกุล ผู้ขับรถ ซึ่งจะทำให้กระบวนการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โดยสามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน ทางโทรศัพท์สายด่วนกรมการขนส่งทางบก โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง, ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ dlt_1584complain@hotmail.com, หรือ ผ่านทาง facebook   ชื่อ “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584” ส่งจดหมายหรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบก ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอให้ผู้ขับรถแท็กซี่ปฏิบัติตัวให้ถูกต้องตามกฎหมาย และผู้ประกอบการต้องมีส่วนร่วม   ในการควบคุมดูแลผู้ขับรถแท็กซี่เพื่อสร้างมาตรฐานการให้บริการที่ดีมีความปลอดภัย  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มิ.ย. 2559 เวลา : 15:21:26

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:41 pm