ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัดคลังเแนะจับตาผลกระทบศก.ยุโรประยะกลางหลังผลBrexit


 

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการลงประชามติของอังกฤษที่ตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปหรืออียูนั้น เบื้องต้นส่งผลกระทบในระยะสั้นกับตลาดเงินและตลาดทุนของโลกตามที่กระทรวงการคลังคาดไว้ โดยในส่วนของไทยค่าเงินบาทไม่ได้ผันผวนมาก ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ปรับลดลงมากก็เป็นไปตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลก ไม่ถือว่าเกินความคาดหมาย ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมรับมือผลกระทบระยะสั้นของเรื่องนี้ไว้นานแล้ว ในส่วนของตลาดเงินก็ได้ให้เครื่องมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เต็มที่  เชื่อว่ารับมือได้ไม่มีปัญหา

          
"การลงประชามติของอังกฤษไม่ได้มีผลออกจาก EU ทันที ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เพราะผลการลงมติครั้งนี้ยังไม่ถือเป็นกฎหมาย ยังต้องผ่านการเห็นชอบสภาผู้แทนราษฎร ต้องมีการแก้ไขกฎหมาย และมีการเจรจากับประเทศคู่ค้าของอังกฤษทั้ง 27 ประเทศ ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการอีก 2 ปี" นายสมชัย กล่าว
            
ปลัดคลัง กล่าวว่า ผลกระทบระยะกลาง ยังต้องติดตามว่าการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษมีผลกระทบกับเศรษฐกิจยุโรปมากขนาดไหน หากกระทบมากก็จะส่งผลกระทบกับการส่งออกของไทย อย่างไรก็ตาม ตลาดส่งออกไปยุโรปมีสัดส่วนไม่มาก เมื่อเทียบกับตลาดในอาเซียน ญี่ปุ่น และจีน
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มิ.ย. 2559 เวลา : 16:22:57

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:05 pm