ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อคืบ 70% เพิ่มประสิทธิภาพระบายน้ำพื้นที่ 7เขต


 


นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ คลองหลุมไผ่-คลองโคกคราม และคลองเสือน้อย โดยมีคณะผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ณ บริเวณจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ เขตจตุจักร เมื่อวันเสาร์ที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณก่อสร้างอาคารรับน้ำคลองบางซื่อ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตพญาไท จุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณก่อสร้างอาคารรับน้ำคลองบางซื่อ ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง จุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณจุดตัดถนนลาดพร้าว-วังหิน คลองเสือน้อย เขตลาดพร้าว จุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณจุดเชื่อมคลองลาดพร้าว คลองหลุมไผ่-คลองโคกคราม เขตบางเขน และจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณซอยรามอินทรา 34 คลองบางขวด เขตบางเขน

สำหรับอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อจากคลองลาดพร้าวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มจากบริเวณถนนรัชดาภิเษกลอดใต้คลองบางซื่อไปออกแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเกียกกาย มีสถานีสูบน้ำตอนปลายอุโมงค์ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณเกียกกายกำลังสูบ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมระบบเครื่องกลและไฟฟ้า 1 แห่ง อาคารรับน้ำ 3 แห่ง อุโมงค์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5.0 เมตร ยาวประมาณ 6.40 กิโลเมตร พร้อมกับมีอาคารสำนักงาน 1 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 6 เขต ประมาณ 56 ตารางกิโลเมตร ได้แก่ เขตจตุจักร บางซื่อ พญาไท ดินแดง ห้วยขวาง และดุสิต เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนสายสำคัญ ประกอบด้วย ถนนพหลโยธิน จากสี่แยกสะพานควายถึงห้าแยกลาดพร้าว ถนนวิภาวดีรังสิต จากสี่แยกสุทธิสารถึงห้าแยกลาดพร้าว ถนนรัชดาภิเษก จากสี่แยกรัชโยธินถึงคลองบางซื่อ ถนนลาดพร้าว จากสี่แยกรัชดาลาดพร้าวถึงคลองบางซื่อ ถนนกำแพงเพชร จากใต้ทางด่วนศรีรัชถึงตลาดนัดสวนจตุจักร และถนนสามเสน จากคลองบางกระบือถึงสี่แยกเกียกกาย รวมทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองบางซื่อบริเวณคอขวดช่วงถนนพหลโยธินถึงถนนวิภาวดีรังสิตด้วย
 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้มาลงพื้นตรวจโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ เพื่อดูความคืบหน้าในการก่อสร้าง ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เขตจตุจักร ลาดพร้าว และบางเขน ทำให้เกิดปัญหาน้ำขังรอการระบายในหลายพื้นที่ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน โดยเฉพาะบริเวณถนนรัชดาภิเษก และหมู่บ้านย่านรามอินทรา ซึ่งในวันนี้ได้มาดูจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา 

สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าไปมากกว่าแผนดำเนินการ ซึ่งแผนกำหนดไว้ 51% แต่การก่อสร้างดำเนินไปมากกว่า 70% คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จประมาณต้นปีหน้า และจะสามารถรับน้ำจากถนนรัชดาภิเษก ถนนวิภาวดี ระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา มีสถานีสูบน้ำกำลังสูบ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ประกอบสถานีสูบน้ำปลายปลายคลองบางซื่อ กำลังสูบ 45 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในอนาคตเมื่อรวมกันทั้งสองแห่งแล้ว จะมีกำลังสูบ 100 กว่าลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในพื้นที่ 6-7 เขต ในย่านนี้ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ ย่อมเป็นเรื่องปกติที่จะมีอุปสรรคต่อการระบายน้ำในคลอง ซึ่งคลองบางซื่อมีความกว้างประมาณ 20 กว่าเมตร สามารถระบายน้ำได้ 30-40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อมีการก่อสร้างอุโมงค์จำเป็นต้องใช้พื้นที่ในคลองบางส่วนในการลำเลียงคอนกรีตเพื่อไปติดตั้งอุโมงค์ ทำให้ช่องระบายน้ำแคบลงเล็กน้อย ในเบื้องต้นได้ให้สำนักการระบายน้ำหารือร่วมกับผู้รับเหมาในการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำโดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เพื่อให้การระบายน้ำโดยเฉพาะในช่วงเวลาฝนตกมีความคล่องตัวและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 

บันทึกโดย : วันที่ : 27 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:58:00

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 8:13 pm