ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. จับมือสื่อมวลชนแจ้งเตือนประชาชนรับมือสถานการณ์น้ำ


 


นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการประชาสัมพันธ์และการแจ้งเตือนประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร แบ่งการแจ้งเตือนเป็น 3 ระดับ คือ 1. ในสถานการณ์ปกติ กรุงเทพมหานครจะร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งแถลงการณ์สภาพอากาศประจำวัน
 
 
2. ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อมีฝนตกหนักและอาจมีน้ำท่วมขังในถนนสายหลัก กรุงเทพมหานครพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ทหาร ตำรวจ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะลงประจำการในพื้นที่เสี่ยง เพื่อเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน และ 3. ในสถานการณ์วิกฤต ซึ่งมีฝนตกหนักมาก อาจจำเป็นต้องปิดการจราจร หรือหยุดการเดินเรือในคลองสายหลัก เช่น คลองแสนแสบ เนื่องจากต้องพร่องน้ำเพื่อเตรียมรับและระบายน้ำในถนนสายต่างๆ โดยกรุงเทพมหานครจะหารือร่วมกับศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ก่อนแจ้งไปยังสื่อมวลชนเพื่อแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้าเป็นเวลา 3 ชั่วโมง โดยจะนำเสนอเส้นทางเลี่ยงในการเดินทางด้วย

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การหารือในวันนี้เพื่อวางแผนการส่งข้อมูลข่าวสารให้กับประชาชน กรณีที่จะเกิดเหตุ เช่น ฝนตกหนัก หรือมีพายุ ในระดับที่กรุงเทพมหานครและหน่วยงานของรัฐกังวลว่าอาจเกิดความเดือดร้อนกับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า อีก 2-3 วันข้างหน้าอาจมีพายุเข้ามาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านเวียดนาม และส่งผลกระทบทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ
 
 
กทม. จึงได้มีการเตรียมแผนรองรับโดยตรวจสอบและเตรียมอุปกรณ์การทำงานทั้งหมดของสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขต อาทิ ปั๊มน้ำ เครื่องสูบน้ำ ให้อยู่ในสภาพพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ รื้อและถอนสิ่งกีดขวางทางน้ำที่ทำให้การระบายน้ำช้าลง เตรียมความพร้อมท่อระบายน้ำ คู คลอง ให้สามารถรองรับน้ำได้อย่างเต็มที่ ในส่วนของบุคลากรนั้นสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตมีบุคลากรเพียงพอและพร้อมดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเชื่อมั่นว่า กทม. จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้ ทั้งนี้หากสถานการณ์เกินขีดความสามารถที่กทม. จะรับมือได้ จะเร่งประสาน บก.02 เพื่อพิจารณาการเดินทางของประชาชนว่าต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางไหนหรือไม่ และประสานกรมเจ้าท่า เตรียมรับน้ำจากพื้นที่ต่างๆ ซึ่งหลังจากนี้ขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสารจากสื่อมวลชนผ่านทางช่องทางต่างๆ ทั้ง วิทยุ โทรทัศน์ และโซเชียลมีเดีย เพื่อสามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้า
 

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ตั้งศูนย์เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ ณ ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ชั้น 6 สำนักการระบายน้ำ ศาลาว่าการกทม.2 (ดินแดง) โดยประชาชนสามารถสอบถามสถานการณ์ฝน หรือสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ทางเว็บไซต์ dds.bangkok.go.th หรือ โทร. 0 2245 5115  หรือ Line ID : @bkk_best ตลอด 24 ชั่วโมง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 มิ.ย. 2559 เวลา : 17:36:03

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:26 pm