ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สมาชิก ITA Expansion ยืนยันจะเริ่มเดินหน้าลดภาษีสินค้า IT เพิ่มเติม 1 ก.ค.


 


สมาชิก WTO หลายประเทศจะเริ่มเปิดเสรีสินค้า IT เพิ่มเติมในวันที่ 1 กรกฎาคม ศกนี้ ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (28 ประเทศ) แคนาดา จีนไทเป นอร์เวย์ อิสราเอล ฮ่องกง นิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ มอนเตรเนโกร และมอริเชียส รวมทั้งสมาชิกอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งการลดภาษีสินค้า IT ของประเทศสมาชิก WTO ในครั้งนี้ จะส่งผลให้ไทยได้รับประโยชน์จากการยกเว้นภาษีสินค้า IT ทั้งจากประเทศที่ไทยมี FTA และยังไม่มี FTA ด้วย เป็นมูลค่าการค้าประมาณ 2 ล้านล้านบาทต่อปี
 

นางสาวศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2559 สมาชิกกลุ่ม ITA Expansion ซึ่งมีสมาชิกรวม 52 ประเทศได้จัดประชุมระดับเอกอัครราชทูตประจำองค์การการค้าโลก ณ นครเจนีวาขึ้น โดยสมาชิก 46 ประเทศ ได้ยืนยันว่าจะเริ่มลดภาษีสินค้า IT เพิ่มเติมตามกำหนด ซึ่งในส่วนของไทยก็ได้ยืนยันการลดภาษีสินค้า IT ของไทย ตามกำหนดในวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 เช่นกัน  
 
 

นางสาวศิรินารถ กล่าวว่า การประกาศลดภาษีสินค้า IT ของประเทศสมาชิกดังกล่าว จะส่งผลให้ไทยได้รับการยกเว้นภาษีสินค้า IT จากประเทศกลุ่มที่ไทยยังไม่มี FTA ด้วย อาทิ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (28 ประเทศ) แคนาดา และจีนไทเป นอกจากนี้ ในอนาคตอันใกล้ ยังมีประเทศที่จะทยอยลดภาษีสินค้า IT ให้แก่ไทยเพิ่มเติม เช่น เกาหลี จีน ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่ไทยมี FTA แล้ว แต่ยังมีสินค้าบางรายการที่ยังไม่ลดภาษีเป็นอัตราร้อยละศูนย์ สินค้า IT ที่ไทยจะได้ประโยชน์ อาทิ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบของเครื่องพิมพ์ กล่องที่เติมหมึกสำหรับเครื่องพิมพ์ แผงวรจรไฟฟ้าสำหรับเครื่องบริการเงินด่วนอัตโนมัติ สตาร์ตเตอร์สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า ฟิวส์สวิตช์สำหรับใช้ในพัดลมไฟฟ้า/เครื่องฉายภาพยนตร์ จอฉายภาพ สวิตช์ขนาดเล็กสำหรับหม้อหุงข้าวหรือเตาอบปิ้ง ตัวเหนี่ยวนำค่าคงที่แบบชิพ มอนิเตอร์ กล้องถ่ายโทรทัศน์ กล้องถ่ายบันทึกภาพดิจิทัล และกล้องถ่ายบันทึกวิดีโอวงจรรวมที่ใช้ในทางอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรสำนักงานอื่นๆ หม้อแปลงไฟฟ้า เครื่องเปลี่ยนไฟฟ้าชนิดอยู่คงที่ ตัวประมวลผลและตัวควบคุม เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่น

 ไทยเข้าร่วมความตกลงว่าด้วยสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Agreement: ITA) ตั้งแต่ปี 2540 และต่อมา ในปี 2555 ไทยพร้อมด้วยสมาชิกกลุ่ม ITA ภายใต้ WTO ได้ตกลงที่จะเจรจาขยายขอบเขตการลดภาษีสินค้า IT เพิ่มเติม โดยเกือบทั้งหมดจะเริ่มลดภาษีในวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 มีมูลค่ารวมกันประมาณร้อยละ 90 ของมูลค่าการค้าโลก (มูลค่าการค้าโลกมีประมาณ 1.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี) คิดเป็นมูลค่าที่มากกว่ามูลค่าการค้ารถยนต์ และมากกว่ามูลค่าการค้าสิ่งทอ เสื้อผ้าและเหล็กของโลกรวมกัน ทั้งนี้ ไทยมีมูลค่าการค้าสินค้า IT ในตลาดโลกประมาณ 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 2 ล้านล้านบาทต่อปี คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.7 ของมูลค่าการค้าโลก โดยมีมูลค่าการนำเข้าและส่งออกประมาณอย่างละ 1 ล้านล้านบาทต่อปี จึงถือว่าความตกลงดังกล่าวมีความสำคัญต่อการค้าของไทยมาก และจะสร้างความเชื่อมั่นต่อนโยบายส่งเสริมการเป็นฐานการผลิตและส่งออกสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ และเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย และจะช่วยลดต้นทุนการผลิตสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกันและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

กระทรวงพาณิชย์ จึงขอเชิญชวนให้ภาคเอกชนทั้งผู้นำเข้าและผู้ส่งออกร่วมกันใช้ประโยชน์จากความตกลงดังกล่าว ทั้งนี้ ไทยมีมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในสาขาสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศสูงถึง 70,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 32 ของมูลค่าการลงทุนทั้งหมดจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นมูลค่าสูงสุดของการลงทุนทั้งหมด และมีการจ้างงานในสาขาดังกล่าวประมาณ 65,000 คน



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มิ.ย. 2559 เวลา : 10:51:08

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 12:32 pm