ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธปท.กำหนดหลักเกณฑ์จัดชั้นและกันสำรองรับพ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ


 


น.ส.ยุพิน เรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายธุรกิจและบัญชีสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศ ธปท. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดชั้นและการกันเงินสำรอง เพื่อเป็นการรองรับ พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ.2558 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.59 และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.59 นี้ 
          
สาระสำคัญของหลักเกณฑ์ของ ธปท.ที่ปรับปรุงในครั้งนี้ เป็นการปรับเพื่อรองรับ พ.ร.บ.ฯ ดังกล่าว โดยได้เพิ่มประเภทหลักประกันที่สถาบันการเงินจะสามารถนำมูลค่าของทรัพย์สินมาหักจากยอดหนี้ก่อนการกันเงินสำรองได้ โดยประเภทหลักประกันที่เพิ่มคือ กิจการ, สิทธิเรียกร้องที่ไม่มีตราสาร (เช่น สิทธิเรียกร้องในลูกหนี้ สิทธิเรียกร้องในการปฏิบัติตามและรับเงินจากสัญญาสัมปทาน เป็นต้น) ส่วนหลักประกันประเภทอื่นที่ระบุอยู่ใน พ.ร.บ.ฯนั้น เกณฑ์ของ ธปท.เดิมได้อนุญาตให้นำมาหักลดมูลหนี้ก่อนการกันเงินสำรองได้อยู่แล้ว
          
นอกจากนี้ ได้มีการปรับปรุงแนวนโยบายในการประเมินราคาของสถาบันการเงิน เพื่อให้มีความชัดเจนในเรื่องวิธีการประเมินราคาหลักประกันประเภทที่เพิ่มเติมในครั้งนี้ โดยเฉพาะหลักประกันประเภทกิจการ รวมถึงขยายประเภทผู้ประเมินราคาให้สอดคล้องกับความต้องการที่มีเพิ่มขึ้นด้วย

ก่อนการออกประกาศฉบับนี้ ธปท.ได้มีการติดตามการเตรียมความพร้อมของสถาบันการเงินเพื่อรองรับการรับหลักประกันตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าสถาบันการเงินได้จัดเตรียมระบบเทคโนโลยีสารสนเทศร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อรองรับการจดทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจ ตลอดจนได้มีการหารือร่วมกับสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย และสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เพื่อจัดทำกรอบการประเมินมูลค่ากิจการและทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อรองรับการประเมินราคาทรัพย์สินที่สามารถนำมาเป็นหลักประกันได้เพิ่มขึ้นตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มิ.ย. 2559 เวลา : 14:01:01

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:22 pm