ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. จัดระเบียบสยามสแควร์ ยกเลิกผู้ค้านอกจุดผ่อนผัน 554 ราย


 


วันนี้ (29 มิ.ย.59) เวลา 13.30 น.  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมชี้แจงและขอความร่วมมือผู้ค้าในการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณสยามสแควร์ เขตปทุมวัน โดยมี ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร พลตรีนาวิน สุมะโน ผู้แทนศูนย์แก้ไขปัญหาความมั่นคงแบบบูรณาการ (ศมบ.) กระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตปทุมวัน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน กองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการกองปราบ กองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน


รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมร่วมกับผู้ค้าสยามสแควร์ บริเวณถนนพระราม 1 ตั้งแต่แยกปทุมวัน-แยกเฉลิมเผ่า และถนนพญาไท ตั้งแต่แยกเฉลิมเผ่า-สยามสแควร์ ซอย 7 เพื่อหารือแนวทางการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้ค้านอกจุดผ่อนผัน รวมจำนวน 554 ราย เนื่องจาก กทม. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากอย่างต่อเนื่องว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีผู้ค้าตั้งวางจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะทั้งบนทางเท้าและผิวการจราจร ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้ทางเท้าจนต้องลงมาสัญจรบนผิวการจราจรซึ่งอาจเกิดอันตรายได้
 
 
รวมทั้งก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมากในช่วงเวลาเย็นและกลางคืน อีกทั้ง พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเกณฑ์เสี่ยงที่อาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกับสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งหากเกิดเหตุวินาศภัย หรืออัคคีภัยขึ้น เจ้าหน้าที่คงไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้โดยความสะดวก ซึ่งในเบื้องต้น กทม. ได้อนุญาตให้ทำการค้าบริเวณดังกล่าวถึงวันที่ 31 ก.ค. 59 โดยในวันที่ 1 ส.ค. 59 บริเวณดังกล่าวจะปลอดผู้ค้า พร้อมกันนี้ ได้จัดหาพื้นที่บริเวณใต้ทางด่วนพงษ์พระรามไว้รองรับเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้า ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงพื้นที่เดิมและสามารถรองรับผู้ค้าได้ 600 แผง


รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า สำหรับผลการประชุมกลุ่มผู้ค้าแจ้งว่ายินดีปฏิบัติตามการจัดระเบียบของกรุงเทพมหานคร แต่ได้เสนอขอจัดระเบียบพื้นที่ดังกล่าวด้วยตนเอง อาทิ ลดระยะเวลาการทำการค้าลงเพื่อลดผลกระทบต่อการสัญจรทางเท้าของประชาชน จากเดิมทำการค้าระหว่างเวลา 19.00-23.00 น. เปลี่ยนเป็นเวลา 20.00-23.00 น. ในการนี้ ที่ประชุมแจ้งไปว่าไม่สามารถรับข้อเสนอดังกล่าวได้ รวมถึงการขอขยับเข้าไปทำการค้าภายใต้ชายคาอาคารซึ่งเป็นพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการนี้ที่ประชุมแจ้งไปว่า กทม.จะส่งตัวแทนร่วมหารือกับทางจุฬาฯ ถึงความเหมาะสมและเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด


รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในตอนท้ายว่า ขณะนี้พื้นที่รองรับผู้ค้าบริเวณใต้ทางด่วนพงษ์พระรามขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ อาทิ ปรับระดับพื้นผิว ขีดสีตีเส้น ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง และรั้วโดยรอบซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการดำเนินการ ในการนี้เพื่อเป็นการลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มผู้ค้า กทม. จะอนุโลมให้ผู้ค้าทำการค้าบริเวณสยามสแควร์ต่อไปเป็นการชั่วคราวจนกว่าการปรับปรุงพื้นที่รองรับดังกล่าวจะมีความพร้อมให้ผู้ค้าสามารถย้ายไปทำการค้าได้






 

LastUpdate 29/06/2559 17:57:30 โดย : Admin

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 6:46 am