ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธปท.ระบุศก.ไทยเดือนพ.ค.ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง การบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้น


 


นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนพฤษภาคม 2559 ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน ตามแรงขับเคลื่อนจากภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งอุปสงค์ในประเทศที่กระเตื้องขึ้น โดยการบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้นตามการใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทนเป็นหลัก ส่วนหนึ่งเพราะกำลังซื้อของครัวเรือนเกษตรเริ่มปรับดีขึ้นจากราคาสินค้าเกษตรที่สูงขึ้นและปัญหาภัยแล้งที่คลี่คลาย ประกอบกับการใช้จ่ายลงทุนของภาครัฐกลับมาขยายตัวดี  อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าที่ยังคงหดตัวส่งผลให้การผลิตและการลงทุนภาคเอกชนโดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเป็นบวกต่อเนื่องจากเดือนก่อนตามการเพิ่มขึ้นของราคาอาหารสดและราคาน้ำมัน อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่ยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลจากรายได้ภาคการท่องเที่ยวที่ดีและมูลค่าการนำเข้าที่อยู่ในระดับต่ำ

ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่องและเป็นแรงส่งที่สำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยจำนวนนักท่องเที่ยวรวมขยายตัวร้อยละ 7.6 จากระยะเดียวกันปีก่อน และเห็นการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวเกือบทุกสัญชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวรัสเซียที่โน้มสูงขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

การบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน โดยการใช้จ่ายในสินค้าอุปโภคบริโภคและหมวดบริการยังมีทิศทางขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่การใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทนกลับมาขยายตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ประกอบกับกำลังซื้อของครัวเรือนค่อยๆ ปรับดีขึ้น โดยเฉพาะครัวเรือนเกษตรตามทิศทางราคาสินค้าเกษตรที่สูงขึ้น และปริมาณผลผลิตที่เริ่มทรงตัวหลังภาวะภัยแล้งคลี่คลาย ซึ่งส่งผลให้ความเชื่อมั่นของครัวเรือนเกษตรปรับเพิ่มขึ้นด้วย สาหรับการใช้จ่ายของครัวเรือนนอกภาคเกษตรช่วยสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชนผ่านการขยายตัวของการจ้างงานทั้งในภาคการผลิตและ ภาคบริการ

แรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายภาครัฐดีขึ้นในเดือนนี้ โดยรายจ่ายลงทุนกลับมาขยายตัวดีหลังแผ่วไปบ้างในช่วงก่อน โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการด้านคมนาคมและชลประทาน ขณะที่รายจ่ายประจำขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องตามการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการและรายจ่ายเพื่อการซื้อสินค้าและบริการ

มูลค่าการส่งออกสินค้าหดตัวร้อยละ 3.7 จากระยะเดียวกันปีก่อน แต่หากไม่นับรวมการส่งออกทองคำที่เร่งขึ้นในเดือนนี้ มูลค่าการส่งออกหดตัวร้อยละ 5.6 ซึ่งเป็นการหดตัวในอัตราที่น้อยลงจากเดือนก่อน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากระดับการส่งออกยานยนต์ในปีที่แล้วที่ต่ำ ประกอบกับสินค้าบางหมวดขยายตัวได้ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศที่การส่งออกไปยังตลาดอาเซียนขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะเวียดนามที่ภาคอสังหาริมทรัพย์เติบโตดี และการส่งออกไปสหภาพยุโรปได้รับประโยชน์จากสภาพอากาศที่ร้อนกว่าปกติ อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้าส่วนใหญ่ยังหดตัวเพราะเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญฟื้นตัวช้า

การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเล็กน้อยจากระยะเดียวกันปีก่อน ด้วยผลของฐานที่ต่่ำในปีที่แล้ว และอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ปรับดีขึ้นในบางหมวดสินค้า อาทิ ยานยนต์ที่ขยายตัวสูงเนื่องจากในปีก่อนมีการหยุดการผลิตเพื่อปรับเปลี่ยนสายการผลิต ประกอบกับในปีนี้ความต้องการรถกระบะดัดแปลงขยายตัวดีต่อเนื่อง และเครื่องปรับอากาศที่ขยายตัวดีเพราะสภาพอากาศที่ร้อนกว่าปกติ อย่างไรก็ตามการผลิตในหลายอุตสาหกรรมยังคงหดตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน เพราะอุปสงค์จากต่างประเทศยังต่ำ ส่วนหนึ่งจากข้อจำกัดเชิงโครงสร้าง เช่น ความสามารถในการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองต่อรสนิยมของผู้บริโภคสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

มูลค่าการนำเข้าสินค้าหดตัวเล็กน้อยที่ร้อยละ 0.2 จากระยะเดียวกันปีก่อน แต่หากไม่รวมทองคำมูลค่าการนาเข้าหดตัวร้อยละ 1.9 ซึ่งเป็นการหดตัวในอัตราที่น้อยลงจากเดือนก่อน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว ประกอบกับมูลค่าการนำเข้าสินค้าขั้นกลางและวัตถุดิบปรับสูงขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบเป็นสำคัญ
 
นอกจากนี้ การนำเข้าสินค้าทุนปรับดีขึ้นบ้าง แต่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นการนำเข้าอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมและพลังงานทดแทน สะท้อนภาวะการลงทุนภาคเอกชนที่การฟื้นตัวยังจำกัดอยู่เฉพาะในบางธุรกิจ ขณะที่การลงทุนในภาคธุรกิจอื่น ๆ ทรงตัวในระดับต่ำเนื่องจากภาคอุตสาหกรรมยังมีกำลังการผลิตเหลือสอดคล้องกับการระดมทุนของภาคธุรกิจที่ยังมีทิศทางชะลอลงเมื่อหักผลของการระดมทุนเพื่อควบรวมกิจการที่มีมูลค่าสูงเป็นพิเศษในเดือนนี้

 
ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 0.46 โดยเป็นบวกต่อเนื่องจากเดือนก่อนตามการเพิ่มขึ้นของราคาอาหารสดและราคาน้ำมัน อัตราการว่างงานปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่ยังอยู่ในระดับต่ำ ด้านดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 2.2 พันล้านดอลลาร์ สรอ. จากรายได้ภาคการท่องเที่ยวที่ดีต่อเนื่องและมูลค่าการนำเข้าที่อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลสุทธิ 0.8 พันล้านดอลลาร์ สรอ. จาก1) การลงทุนโดยตรงในธุรกิจค้าปลีกของผู้ประกอบการไทยในประเทศเวียดนาม และ 2) การขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างประเทศ ตามการคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯในช่วงดังกล่าว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มิ.ย. 2559 เวลา : 17:27:48

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:35 pm