ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กสิกรไทยคาดส่งออกสินค้าประมงไปสหรัฐฯดีขึ้นหลังไทยได้Tier2


 


บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์ รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report 2016) ขยับสถานะของไทยพ้น Tier 3 ส่งผลบวกต่อภาพลักษณ์ส่งออกประมงไทย

ประเด็นสำคัญ:
         
- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยกสถานะของประเทศไทยจากระดับ Tier 3 เป็น Tier 2 (Watch list) ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2559 หลังจากเล็งเห็นถึงความพยายามในการแก้ปัญหาด้านแรงงานของไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมประมง 
          
- ในช่วง 2 ปีก่อนหน้าที่ไทยได้รับการจัดสถานะ Tier 3 สหรัฐฯ ไม่ได้กำหนดมาตรการแทรกแซงทางด้านเศรษฐกิจการค้า เพราะฉะนั้น ผลกระทบทางตรงจากการที่ไทยได้รับการยกสถานะดีขึ้นในปี 2559 นี้ ก็น่าจะมีจำกัด ขณะที่ไทยน่าจะได้รับอานิสงส์ทางอ้อมจากความเชื่อมั่นต่อภาพลักษณ์สินค้าที่ดีขึ้นเป็นหลัก
          
- ภาพรวมสินค้าประมงส่งออกของไทยไปยังสหรัฐฯ ในปี 2559 จะมีทิศทางที่ดีขึ้นและคาดว่าจะพลิกกลับมาขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 ปี อยู่ในช่วงร้อยละ 3.0-5.0 (YoY) จากการฟื้นตัวของกำลังการผลิตกุ้งในประเทศซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญไปยังสหรัฐฯ ในขณะที่การขยับสถานะของไทยในรายงานการค้ามนุษย์ก็น่าจะเป็นส่วนช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าไทยและส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าประมงไทยไปยังสหรัฐฯ ในระยะข้างหน้า

ความพยายามอย่างต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหาด้านแรงงานของภาครัฐเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม เมื่อกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ปรับเพิ่มสถานะของประเทศไทยจากระดับ Tier 3 เป็น Tier 2 (Watch list) ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report 2016) ในวันที่ 30 มิถุนายน 2559 หลังจากเล็งเห็นถึงความพยายามในการแก้ปัญหาด้านแรงงานของไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารทะเล
          
เนื่องจากในช่วง 2 ปีก่อนหน้าที่ไทยได้รับการจัดสถานะ Tier 3 สหรัฐฯ ไม่ได้กำหนดมาตรการแทรกแซงทางด้านเศรษฐกิจการค้า เพราะฉะนั้น ผลกระทบทางตรงจากการที่ไทยได้รับการยกสถานะดีขึ้นในปี 2559 นี้ ก็น่าจะมีจำกัด ขณะที่ไทยน่าจะได้รับอานิสงส์ทางอ้อมจากความเชื่อมั่นต่อภาพลักษณ์สินค้าที่ดีขึ้นเป็นหลัก ทั้งนี้ ประเด็น TIP Report ของ US จะแตกต่างจากกฎระเบียบ IUU Fishing ของ EU ที่มีบทลงโทษชัดเจนถึงการห้ามนำเข้าสินค้าอาหารทะเลในกรณีที่ได้รับสถานะใบแดง (ไทยยังคงอยู่ในสถานะใบเหลือง) 

สำหรับภาพรวมสินค้าประมงส่งออกของไทย (หนึ่งในอุตสาหกรรมที่ถูกระบุในประเด็นปัญหาด้านแรงงาน) ไปยังสหรัฐฯ  ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาหดตัวต่อเนื่องท่ามกลางปัจจัยลบหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของราคาวัตถุดิบทูน่าที่ลดลง ส่งผลต่อมูลค่าการส่งออกปลาทูน่ากระป๋องให้หดตัวตาม หรือปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบกุ้งของไทยเนื่องจากการระบาดของโรคตายด่วนในกุ้ง (EMS) ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2555 ที่ผ่านมา ส่งผลต่อปริมาณการส่งออกที่ลดลง ทั้งนี้ แม้สถานะ Tier 3 ที่ไทยได้รับอาจไม่ส่งผลกระทบทางตรงในเชิงระงับการนำเข้าสินค้าจากไทย แต่ก็มีผลทางอ้อมในประเด็นด้านภาพลักษณ์สินค้าส่งออกไทยจากการที่ผู้นำเข้าที่เป็นห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ อาจเลี่ยงที่จะนำเข้าจากไทย เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลเชิงภาพลักษณ์ในสายตาผู้บริโภค ซึ่งอาจจะจะไม่เห็นผลในเชิงมูลค่าที่ชัดเจน
          
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาพรวมสินค้าประมงส่งออกของไทยไปยังสหรัฐฯ ในปี 2559 จะมีทิศทางที่ดีขึ้นและคาดว่าจะพลิกกลับมาขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 ปี อยู่ในช่วงร้อยละ 3.0-5.0 (YoY) หรือมีมูลค่า 1,320 -1,350 ล้านดอลลาร์ฯ โดยได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของกำลังการผลิตกุ้งในประเทศซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญไปยังสหรัฐฯ โดยในปี 2559 คาดว่ากำลังการผลิตกุ้งในประเทศจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 15.4 (YoY) และในปี 2560 เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 8.3 (YoY) ทั้งนี้ การขยับสถานะของไทยในรายงานการค้ามนุษย์ก็จะเป็นส่วนช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าประมงที่คำสั่งซื้อน่าจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากนี้ ซึ่งส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าประมงไทยไปยังสหรัฐฯ ในระยะข้างหน้า
          
อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามประเด็น IUU Fishing (การประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม) ของสหภาพยุโรป ถึงผลการประเมินสถานะของประเทศไทยในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า ซึ่งประเทศไทยได้มีความคืบหน้าอย่างมากในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป นอกจากนี้ยังต้องติดตามในรายละเอียดของกฎระเบียบ IUU Fishing ของสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะนำมาบังคับใช้กับประเทศคู่ค้าอาหารทะเลในเดือนก.ย. 2559 นี้
 
 

LastUpdate 01/07/2559 10:15:40 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:02 am