ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'ปึ้ง' ยินดีไทยคืนสู่เทียร์2เตือนอย่ามัวหลงดีใจ'สหรัฐ'ยังจับตามอง


 


นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรววการต่างประเทศ และแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การประกาศผลการจัดอันดับรายงานการค้ามนุษย์(ทริปรีพอร์ต)ของประเทศไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาในปีนี้ผลปรากฎว่าไทยได้รับการจัดอันดับให้อยู่ที่เทียร์ 2 กลับมาอยู่ในระดับเดิมที่ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่ง ซึ่งไทยก็เคยถูกจัดให้อยู่ในระดับนี้มาติดต่อกันถึง 2 ปี แต่เมื่อบ้านเมืองเกิดความวุ่นวายประท้วงเดินขบวนปิดกรุงเทพและเกิดการรัฐประหารขึ้นมา ไทยก็ถูกจัดระดับให้ลดลงไปอยู่ที่เทียร์ 3 เป็นระยะเวลารวม 2 ปี ติดต่อกัน วันนี้ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับรัฐบาลที่นำพาประเทศกลับมาอยู่ที่เดิมเหมือนในสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์
 
          
อย่างไรก็ตาม ไทยก็ต้องดำเนินการปราบปรามเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ต่อไป ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และต้องนำเอาคนผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปมีส่วนร่วมอยู่ในขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งสหรัฐฯ ให้ความสำคัญและเฝ้าติดตามมาโดยตลอด และการดำเนินคดีของศาลก็ควรต้องมีความรวดเร็วกระชับขึ้น การบังคับขืนใจใช้แรงงานเด็กและการทารุณกรรมแรงงานต่างด้าวไม่ควรเกิดขึ้นอีกต่อไป เพราะผลกระทบที่เกิดตามมาต่อภาคอุตสาหกรรมอาหารทะเลส่งออก และอุตสาหกรรมสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม และอื่นๆ ก็จะได้รับความเดือดร้อน สำคัญที่สุดคือผู้ใช้แรงงานชาวไทยของเราที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ก็จะพลอยต้องตกงานและภาคส่วนธุรกิจต่อเนื่องอื่นๆ ก็จะได้รับผลกระทบเดือดร้อนไปด้วย จึงอยากให้รัฐบาลและข้าราชการทุกภาคส่วนที่ปฎิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามการค้ามนุษย์ต้องเดินหน้ากันต่อไปอย่างเข้มแข็ง และช่วยกันปราบขบวนการนี้ให้สิ้นซาก ผู้ประกอบการเจ้าของโรงงานอุตสาหกรรม เจ้าของห้องเย็นและเจ้าของร้านอาหารทะเลต่างๆ ก็ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้ภาครัฐด้วย ขอให้รัฐบาลไม่ควรทำอะไรแบบไฟไหม้ฟางก็แล้วกัน


“ถ้าเราทำได้สำเร็จก็เชื่อได้ว่าสหรัฐฯก็คงจะปรับระดับเทียร์ของไทยให้ดีขึ้นในอนาคตเป็นแน่แท้ และสินค้าไทยก็จะได้รับการยอมรับในตลาดสหรัฐฯ โดยไม่ถูกกีดกันอีกต่อไป การสนับสนุนในด้านต่างๆและความเชื่อมั่นก็จะกลับคืนมา การส่งออกและการค้าการลงทุนของไทยเราก็จะดีขึ้นตามไปด้วย อยากเตือนรัฐบาลว่าขออย่าได้มัวแต่หลงดีใจที่เขาปรับระดับขึ้นมาให้ เพราะสหรัฐฯยังคงเฝ้าจับตามอง อยู่ว่าการแก้ปัญหาต่างๆที่ผมกล่าวมาแล้ว ข้างต้นนั้น รัฐบาลไทยจะทำได้จริงจังแค่ไหน เพราะเขาเคยบอกกับผมเมื่อครั้งที่ผมทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ว่าสาเหตุที่เขาจัดให้เราอยู่ระดับเทียร์ 2หรือ เฝ้าระวัง ก็เป็นเพราะด้วยเหตุผลต่างๆเหล่านี้ที่ยังเกิดขึ้นอยู่ในไทยเรา” นายสุรพงษ์ กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ก.ค. 2559 เวลา : 11:58:57

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:03 pm