ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เตรียมเปิดยื่นซองราคาประมูลข้าวเสื่อม4 แสนตัน - เปิดให้ภาคอุตฯยื่น


 


นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไข (ทีโออาร์) การระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลในกลุ่มของข้าวเสื่อมเพื่อเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมตั้งแต่อาหารสัตว์  เอทานอล ปุ๋ย  เป็นต้น ปริมาณ 4 แสนตัน โดยคาดว่าจะออกทีโออาร์ได้ในวันที่ 6 ก.ค.2559 ชี้แจงเงื่อนไขการประมูลวันที่ 8 ก.ค.2559 และจะเปิดให้เอกชนเข้าไปตรวจสอบสภาพข้าวในโกดังระหว่างวันที่ 11-15 ก.ค.2559 จากนั้นเปิดให้ยื่นซองเสนอคุณสมบัติวันที่ 21 ก.ค.2559 และเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาวันที่ 25 ก.ค.2559

“การเปิดประมูลข้าวเสื่อมเข้าอุตสาหกรรม ผู้ที่ประมูลได้จะให้ตั้งแต่ทำอาหารสัตว์ ไปจนถึงทำเอทานอล ทำปุ๋ย และอื่นๆ โดยการประมูลจะทำควบคู่ไปกับการระบายข้าวให้กับผู้ประกอบการที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ เพื่อนำไปส่งออก ซึ่งแม้จะเป็นช่วงเดียวกัน แต่สามารถบริหารจัดการได้ เพราะเป็นการประมูลคนละตลาด คนละเป้าหมาย”นางดวงพรกล่าว
          
นางดวงพรกล่าวว่า การเปิดระบายข้าวในช่วงนี้ เป็นจังหวัดที่เหมาะสม เพราะตลาดข้าวมีความต้องการ เนื่องจากผลผลิตข้าวออกมาน้อย โดยข้าวนาปรังแทบจะไม่มีผลผลิตออกมาเลย ส่วนข้าวนาปี ฤดูกาลผลิตปี 2559/60 ก็เลื่อนการเพาะปลูกจากปกติที่จะปลูกช่วงเดือนส.ค.และเก็บเกี่ยวช่วงธ.ค. ก็อาจจะเลื่อนออกไปอีก ทำให้ภายใน 1-2 เดือนนี้ ยังสามารถระบายข้าวในสต๊อกรัฐได้อยู่ โดยคาดว่าปีนี้น่าจะขายข้าวออกไปได้มากกว่า 6 ล้านตัน และทำให้จนถึงกลางปี 2560 จะระบายข้าวสต๊อกออกไปได้ทั้งหมด

สำหรับสถานะสต๊อกข้าวรัฐบาลในปัจจุบัน มีข้าวอยู่ในคลังกลาง 9.5 ล้านตัน นอกคลังกลางอีกกว่า 1 ล้านกว่าตัน ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมเพื่อนำมาเข้าคลังกลาง แบ่งเป็นข้าวกลุ่ม 1 หรือข้าวที่มีเกรดซีปนอยู่ไม่เกิน 20% ปริมาณ 7.5 ล้านตัน โดยจะระบายเป็นการทั่วไป กลุ่ม 2 หรือข้าวที่มีเกรดซีปน 20% ขึ้นไป เหลือประมาณ 1.5 ล้านตัน โดยจะระบายเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมที่แปรรูปเพื่อการบริโภคทั้งคนและสัตว์ และกลุ่ม 3 ข้าวเสื่อมสภาพ มีปริมาณ 2.4 ล้านตัน จะระบายเข้าอุตสาหกรรมตั้งแต่อาหารสัตว์ลงไป รวมถึงอุตสาหกรรมเอทานอล

ส่วนการชี้แจงเงื่อนไขการเปิดให้เอกชนที่มีคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศมายื่นซื้อข้าวปริมาณ 2.18 ล้านตัน หลักเกณฑ์เบื้องต้นจะต้องเป็นเอกชนที่จดทะเบียนเป็นผู้ส่งออกข้าวกับกรมฯ ตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป มีคำสั่งซื้อข้าวมาเสนอ และการขอซื้อข้าวจะต้องซื้อแบบยกคลัง ซึ่งผู้ส่งออกสามารถที่จะรวบรวมคำสั่งซื้อรวมกันมายื่นซื้อได้ และจะต้องนำใบหลักฐานการส่งออกมาแสดงเพื่อเป็นหลักฐานภายใน 30 วัน นับตั้งแต่มีการขนข้าวออกจากคลังออกไป ไม่เช่นนั้นจะไม่คืนเงินค้ำประกันให้
         
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ก.ค. 2559 เวลา : 14:53:11

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:02 pm