ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.เผยโครงการหมู่บ้านละ 2 แสน กระจายเงินในพื้นที่แล้ว 1.8พันลบ.


 


ปลัดกระทรวงมหาดไทย เผยความคืบหน้าโครงการหมู่บ้านละ 2 แสน กระจายเม็ดเงินลงไปในพื้นที่แล้วกว่า 1.8 พันล้านบาท พร้อมมอบหมายให้ทุกจังหวัดจัดทีม “คณะทำงานประชารัฐ” ลงพื้นที่ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ สนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการหมู่บ้านอย่างใกล้ชิด

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครองเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ (คปช.) หรือ โครงการหมู่บ้านละ 2 แสนบาท ภายในวงเงินงบประมาณไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท โดยมี คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนงานในพื้นที่ 74,588 หมู่บ้าน ดำเนินการภายใน 90 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – 31 กรกฎาคม 2559
 
 
 

 
 
กระทรวงมหาดไทยขอเรียนให้ทราบถึงความคืบหน้าการดำเนินงานในขณะนี้ผ่านมาแล้วประมาณ 60 วัน ตามระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน มีผลการดำเนินงานในภาพรวมเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ มีการจัดสรรเงินงบประมาณโอนเงินเข้าบัญชีหมู่บ้านครบทั้ง 74,588 หมู่บ้านเรียบร้อยแล้ว เป็นงบประมาณทั้งสิ้น 14,907,439,016 บาท จำนวน 85,443 โครงการ คิดเป็น 100% ของโครงการที่หมู่บ้านเสนอมาทั้งหมด แบ่งประเภทโครงการเป็น 3 ด้าน คือ 1. ด้านเศรษฐกิจ เช่น การดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ฝึกอาชีพ ลดต้นทุนการผลิต การส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น 

2. ด้านสังคม เช่น การส่งเสริมการศึกษา สาธารณสุข วัฒนธรรม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เป็นต้น และ 3. ด้านสาธารณประโยชน์ เช่น การขุดลอกแหล่งน้ำ ซ่อมแซมฝาย บ่อบาดาล ท่อระบายน้ำ เป็นต้น มีผลการเบิกจ่ายงบประมาณที่ลงไปในพื้นที่แล้วประมาณ 1,883 ล้านบาท จำนวน 10,954 โครงการ ในส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินโครงการในพื้นที่ (ข้อมูล ณ 1 ก.ค.59) ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะได้ติดตามเร่งรัดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การดำเนินโครงการของทุกหมู่บ้านแล้วเสร็จภายในระยะที่กำหนด

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินโครงการหมู่บ้านละ 200,000 บาท เป็นการขับเคลื่อน การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐในระดับพื้นที่โดยภาคประชาชนครั้งสำคัญ เนื่องจากมีประชาชนทุกหมู่บ้าน ทั่วประเทศได้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการ รวมไปถึงประชาชนในพื้นที่อีกจำนวนมากที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ ถือเป็นมิติใหม่ในการทำงานที่ปรับเปลี่ยนจากการทำงานโดยภาครัฐดำเนินการเอง มาเป็นให้ “ประชาชนคิดเอง ทำเอง” มุ่งเน้นให้ประชาชนได้เกิดกระบวนเรียนรู้ เกิดการมีส่วนร่วม มีอิสระในการทำงาน โดยมีภาครัฐทำหน้าที่ช่วยสนับสนุนให้หมู่บ้านสามารถดำเนินการตามโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล โปร่งใส และคุ้มค่า
 
ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้จังหวัดจัดตั้ง “คณะทำงานประชารัฐ” ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานในหมู่บ้านอย่างใกล้ชิด เพื่อให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ สนับสนุนการทำงาน ของคณะกรรมการหมู่บ้านให้สามารถขับเคลื่อนโครงการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุตามวัตถุประสงค์ และกรอบระยะเวลาที่กำหนด
 

บันทึกโดย : วันที่ : 03 ก.ค. 2559 เวลา : 07:18:27

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:26 am