ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
IS อ้างความรับผิดชอบเหตุคาร์บอมบ์ในแบกแดด เสียชีวิต125 ราย


 


กลุ่มติดอาวุธ รัฐอิสลาม (ไอซิส)   ออกมาอ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดรถยนต์(คาร์บอม) ที่ย่านการค้าซึ่งมีผู้คนพลุกพล่านในเขต คาร์ราดา ตอนกลางของกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก ในช่วงเช้ามืดเมื่อ 3ก.ค.ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 125 รายและมีผู้บาดเจ็บอีก 147 คน  แรงระเบิดทำให้อาคารหลายหลังได้รับความเสียหายและเกิดไฟลุกไหม้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บออกจากซากปรักหักพัง  

นอกจากนี้ หลังเหตุคาร์บอมดังกล่าว ยังเกิดเหตุโจมตีครั้งที่สองที่ตลาดกลางแจ้งในเขตชาบ ทางตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 16 ราย  อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังหรือมีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

หลังเกิดเหตุ กลุ่มติดอาวุธ รัฐอิสลาม (ไอซิส) โพสต์แถลงการณ์บนเว็บไซต์ทวิตเตอร์ อ้างตัวเป็นผู่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในครั้งแรก  โดยไอเอสระบุในแถลงการณ์ว่า หนึ่งในมือระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่ม  ได้จุดชนวนระเบิดรถยนต์ในเขตคาร์ราดา -ดาคิล  ย่านการค้าของชาวชีอะห์ ทางตอนกลางค่อนไปทางใต้ของกรุงแบกแดดโดยพุ่งเป้าโจมตีชุมชนชาวมุสลิมชีอะห์
        
ทั้งนี้  นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีของอิรัก ได้เดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุที่คาร์ราดา  โดยแถลงการณ์ซึ่งออกโดยสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า นายอาบาดีได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ พร้อมกับสัญญาว่าจะนำผู้ก่อเหตุมาลงโทษ     ซึ่งมีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอลงบนโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นประชาชนรวมตัวขว้างปาสิ่งของใส่ขบวนรถของนายกรัฐมนตรี ไฮเดอร์ อัล-อาบาดี ซึ่งเดินทางไปตรวจความเสียหายในเขตคาร์ราดา เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลล้มเหลวในการรักษาความสงบ
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 04 ก.ค. 2559 เวลา : 06:47:15

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:17 am