ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า:บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 4ก.ค. 2559
          
+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับลดลง และนักลงทุนกลับเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงคืนหลังจากที่ราคาร่วงหนักในช่วง 2 วันหลังการลงประชามติของสหราชอาณาจักร
          
+ นักลงทุนปรับมุมมองแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบและปริมาณความต้องการใช้จะเข้าสู่ระดับที่ใกล้เคียงกันมากขึ้น เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น
          
- Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ใน 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 1 ก.ค. จำนวนแท่นขุดเจาะเพิ่มขึ้น 11 แท่น มาอยู่ที่ 341 แท่น ซึ่งถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค.
         
 - ธนาคารเพื่อการลงทุน Evercore สหรัฐฯคาดราคาน้ำมันที่ระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เป็นระดับที่จะทำให้จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และแตะระดับ 620 แท่นภายในปี 2560 เนื่องจากคาดว่าผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะลงทุนด้านการขุดเจาะเพิ่มเติมอย่างน้อยร้อยละ 25 ในปี 2560 และเพิ่มอีกร้อยละ 30 ในปี 2561 ขณะที่ธนาคารเพื่อการลงทุน Piper Jaffray คาดราคาน้ำมันดิบในปี 2560 และ 2561 จะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 60 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และ 70 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ตามลำดับ และเป็นเหตุให้ผู้ผลิตในสหรัฐฯ มีกระแสเงินเพิ่มมากขึ้นและสามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้
          
- นักวิเคราะห์ของ Barclays ปรับลดการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสในปีนี้ ลง 3 เหรียญสหรัฐฯ เป็น 44 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และ 43 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ตามลำดับ อีกทั้งยังคาดการณ์น้ำมันดิบเบรนท์ในปี 2560 เฉลี่ยอยู่ที่เป็น 57 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล นอกจากนี้ Barclays ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันดิบในปี 2559 และ 2560 ลดลง 0.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 1.1 ล้าบาร์เรลต่อวัน และ 1.2 ล้าบาร์เรลต่อวัน ตามลำดับ
          
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากระดับปริมาณน้ำมันเบนซิงคงคลังในภูมิภาคอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดีอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงทรงตัว ส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงไปไม่มากนัก
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการน้ำมันดีเซลในเอเชียยังคงอยู่ในระดับดี โดยเฉพาะจากประเทศอินโดนีเซียที่มีการสั่งนำเข้าน้ำมันดีเซลอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีอุปทานในภูมิภาคยังคงสูงอยู่ เนื่องจากไม่สามารถส่งออกไปยังภูมิภาคตะวันตกได้
          
ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้     ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
         
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
          
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
จับตาสถานการณ์ผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรีย หลังกำลังการผลิตปรับเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี มาอยู่ที่ระดับประมาณ 1.8 - 1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ ยังคงไม่ได้ข้อสรุป ส่งผลให้ปริมาณการผลิตยังคงมีแนวโน้มปรับลดลงหากมีสถานการณ์ความรุงแรงเกิดขึนอีกครั้ง
         
ราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นใกล้ระดับ50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากหลุมน้ำมันที่ขุดไว้แล้ว
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการกลั่นมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องใช้น้ำมันในช่วงฤดูกาลขับขี่ โดยสำหรับสิ้นสุด ณ วันที่ 24 มิ.ย. ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับลดลง 4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่หกติดต่อกัน สู่ระดับ 526.6 ล้านบาร์เรล
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 4ก.ค. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ค. 2559 เวลา : 09:46:55

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 12:17 pm