ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯจัดระเบียบรถแท็กซี่และรถโดยสารสาธารณะที่สนามบินดอนเมือง


 


กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์, มณฑลทหารบกที่ 11, ตำรวจนครบาล, ตำรวจท่องเที่ยว และท่าอากาศยานดอนเมือง จัดระเบียบรถแท็กซี่และรถโดยสารสาธารณะที่สนามบินดอนเมือง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการรถแท็กซี่ทุกวันในช่วงเวลาเร่งด่วนเพื่อป้องกันการกระทำความผิดและฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสาร เริ่ม 4 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป
 

วันนี้ (4 กรกฎาคม 2559) เวลา 09.00 น. ณ บริเวณอาคารผู้โดยสารต่างประเทศขาออก ท่าอากาศยานดอนเมือง                    นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ พันเอกนิธิศ เปลี่ยนปาน รองผู้บัญชาการกองพันทหารราบที่ 1      กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์, ผู้แทนจากมณฑลทหารบกที่ 11, ผู้แทนจากสถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 กองกำกับการ 1  กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว, ผู้แทนจากสถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง, ผู้แทนจากสถานีตำรวจนครบาลวิภาวดี และผู้แทนจากท่าอากาศยานดอนเมือง ดำเนินการจัดระเบียบรถแท็กซี่และรถโดยสารสาธารณะที่ให้บริการ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยจะตรวจสอบการให้บริการ ตรวจสอบความพร้อมของตัวรถให้อยู่ในสภาพพร้อมให้บริการอย่างมีคุณภาพและปลอดภัย รวมถึงตรวจสอบการฝ่าฝืนใช้รถแท็กซี่สิ้นอายุมาให้บริการอย่างเข้มงวด พร้อมปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการร่วมจากทุกฝ่ายออกปฏิบัติหน้าที่ และตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร ทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารอีกด้วย

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัญหาการให้บริการของรถแท็กซี่บริเวณท่าอากาศยาน    ดอนเมืองในปัจจุบันพบว่าในช่วงเวลาเร่งด่วนที่มีเครื่องบินลงจอดพร้อมกันหลายเที่ยวบิน ทำให้ปริมาณผู้โดยสารขาเข้ามีจำนวนมาก และรถแท็กซี่ที่จุดบริการที่ทางท่าอากาศยานดอนเมืองจัดไว้มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ผู้โดยสารบางส่วนจึงต้องออกไปเรียกใช้บริการรถแท็กซี่บริเวณถนนวิภาวดีและบริเวณชั้น 2 ของท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งรถแท็กซี่กลุ่มดังกล่าวไม่ได้ลงทะเบียนไว้กับท่าอากาศยานดอนเมือง และอาจเป็นรถผิดกฎหมาย เช่น รถแท็กซี่ที่หมดอายุการใช้งานแล้ว หรืออาจเกิดปัญหาการให้บริการ เช่น ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ดังนั้น เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสาร และเสริมสร้างความปลอดภัย สร้างความมั่นใจในการใช้บริการรถแท็กซี่มากยิ่งขึ้น กรมการขนส่งทางบก บูรณาการการทำงานร่วมกับ หน่วยงานทหาร ตำรวจ และท่าอากาศยานดอนเมือง จัดเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ขับรถแท็กซี่ทุกคนและ    รถแท็กซี่ทุกคันเป็นประจำทุกวัน ในช่วงเวลาเร่งด่วน ได้แก่ ช่วงเช้า 07.00 - 09.00 น. และช่วงเย็น 16.30 – 20.00 น. ตั้งแต่   วันที่ 4 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินการตรวจสอบ จะเน้นมาตรการความพร้อมของตัวรถและผู้ขับรถ และตรวจสอบการให้บริการที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและภาพลักษณ์ประเทศ โดยเฉพาะการให้บริการที่       ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศสุวรรณภูมิ เช่น การปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร  ไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงไว้ ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร และเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินที่ทางราชการกำหนด รวมถึงเข้มงวดตรวจสอบการใช้รถแท็กซี่สิ้นอายุการใช้งานมาให้บริการ หากตรวจสอบพบให้ลงโทษในอัตราโทษสูงสุดทุกกรณี โดยผลการตรวจสอบการให้บริการรถแท็กซี่ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองและ    ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปีงบประมาณ 2559 (ตุลาคม 2558 – พฤษภาคม 2559) พบรถแท็กซี่กระทำความผิดรวม 4,844 ราย ส่วนใหญ่เป็นความผิดเกี่ยวกับสภาพตัวรถไม่พร้อม ไม่ตรวจรอบมิเตอร์ตามระยะเวลาที่กำหนด 2,095 ราย ใช้รถไม่จดทะเบียนและไม่ชำระภาษี 980 ราย ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ 527 ราย ฝ่าฝืนไม่ใช้มาตรมิเตอร์ 24 ราย เป็นต้น ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นรถแท็กซี่ไม่ปลอดภัย เอาเปรียบผู้โดยสาร แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง                                   




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ค. 2559 เวลา : 10:41:12

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:46 am