ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. เริ่มติดตั้งระบบรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ


 


วันนี้   (4 ก.ค. 59) ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกทม. : นางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรองโฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 21 /2559 โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ว่า สภากรุงเทพมหานครได้เห็นชอบในหลักการให้กรุงเทพมหานครดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชน ระบบหลัก สายหมอชิต–ลำลูกกา และสายแบริ่ง–บางปู ในพื้นที่นอกเขตกรุงเทพมหานคร ในคราวประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 (ครั้งที่ 3) ประจำปี พ.ศ. 2553 ซึ่งแนวเส้นทางดังกล่าว คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้มีมติที่ประชุม ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 58 เห็นชอบในหลักการให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้เดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิต–สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ
 
และเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 59 ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ต่อมาเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 59 นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เห็นชอบและมอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต–สะพานใหม่–คูคต และช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ รวมทั้งจัดการติดตั้งระบบเดินรถ

 
ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 59 บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ลงนามสัญญา กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายแบริ่ง–สมุทรปราการ และหมอชิต–สะพานใหม่–คูคต ในวงเงิน 19,358 ล้านบาท และสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. ได้มีหนังสือประสานการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ขอเข้าพื้นที่ดำเนินการติดตั้งระบบเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 59 เป็นต้นไป โดยเริ่มที่สถานีสำโรง (E15)

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ จะทดสอบการเดินรถในเดือน ธ.ค. 59 โดยมีกำหนดเปิดให้บริการเดินรถในสถานีแรก (สถานีสำโรง) ในเดือน มี.ค. 60 และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถทั้งระบบ ในปี 2561


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ค. 2559 เวลา : 17:31:39

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:28 pm