ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. รุกแจ้งเตือนประชาชนก่อนฝนตกหนัก


 


วันนี้    (4 ก.ค. 59) ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกทม. : นางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรองโฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 21/2559 ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา กรุงเทพฯ มีฝนตกหนักเกินกว่าค่าเฉลี่ยปกติมาก โดยค่าเฉลี่ยปกติของน้ำฝนในกรุงเทพฯ ประจำเดือน มิ.ย. คือ 186 มม. แต่ค่าเฉลี่ยน้ำฝนเมื่อเดือน มิ.ย. 59 อยู่ที่ 437.5 มม. ทำให้เกิดปัญหาน้ำรอการระบายในบางพื้นที่ และคาดการณ์ว่าปีนี้อาจมีฝนตกในกรุงเทพฯ ตลอดทั้งปีสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ดังนั้นกทม. จึงได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวในทุกส่วน ทั้งด้านเจ้าหน้าที่ เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนได้มีการเพิ่มการแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงฤดูฝน เพื่ออำนวยความสะดวกและบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชน
 

 
นางเบญทราย กล่าวว่า กทม. โดยกองประชาสัมพันธ์ได้จัดทำมาตรการแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงฤดูฝน แบ่งการแจ้งเตือนออกเป็น 3 ระดับ คือ ภาวะปกติ ภาวะฉุกเฉิน และภาวะวิกฤติ  

โดยระดับที่ 1 ภาวะปกติ แจ้งสภาพอากาศทั่วไปประจำวันจากกรมอุตุนิยมวิทยา ข้อมูลจากเรดาร์ กทม. บอกลักษณะของกลุ่มฝน การเคลื่อนตัว พื้นที่ที่จะเกิดฝน และรายงานสถานการณ์  2 ช่วงเวลา คือ 06.30 น. และ 15.30 น. ระดับที่ 2 เมื่อมีกลุ่มฝนหรือสถานการณ์ฉุกเฉิน จะแจ้งข้อมูลจากเรดาร์ กทม. ที่พบกลุ่มฝนก่อตัวในพื้นที่กรุงเทพฯ หรือใกล้เคียง ระยะเวลาที่จะเคลื่อนเข้า  สู่กรุงเทพฯ ในพื้นที่เขตใดบ้าง ข้อมูลพื้นที่ฝนตก ปริมาณฝน เส้นทางที่ได้รับผลกระทบ จุดน้ำขังรอระบายเพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยงและวางแผนการเดินทาง ตลอดจนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กทม. ในการแก้ไขและการช่วยเหลือประชาชน
 
ส่วนระดับที่ 3 คือภาวะวิกฤติ จะแจ้งข้อมูลจากเรดาร์ กทม. ว่าพบฝนตกหนักในพื้นที่เขตใด เส้นทางที่มีน้ำขังรอระบาย จุดที่ได้รับผลกระทบ และคาดการณ์เวลาที่น้ำจะแห้งภายในกี่ชั่วโมง กรณีน้ำขังบนถนนสูงและอาจต้องปิดเส้นทางการจราจร จะประสานข้อมูลจาก บ.ก.02 และเตือนประชาชนทราบก่อนการเดินทางผ่านสื่อต่างๆ รวมถึงการหยุดเดินเรือในคลองแสนแสบเมื่อมีเหตุจำเป็น และเมื่อภาวะวิกฤติสิ้นสุดลงจะแจ้งเวลาที่เปิดเดินเรือได้ นอกจากนี้จะแจ้งเหตุฉุกเฉินต่างๆ เช่น มีสิ่งกีดขวางการสัญจร ต้นไม้ล้ม ป้ายล้ม เสาไฟฟ้าล้ม ฯลฯ เพื่อให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์ และวางแผนการเดินทางได้ ทั้งนี้เมื่อพบปัญหาประชาชนสามารถติดต่อศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมฯ โทร. 0 2248 5115 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกด้วยว่า สำหรับขั้นตอนการแจ้งเตือน ขณะนี้กองประชาสัมพันธ์ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมฯ ณ สำนักการระบายน้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรายงานสถานการณ์ โดยแปรความหมายจากเรดาร์ ภาพถ่ายทางอากาศ และรับรายงานการปฏิบัติงานในพื้นที่ จากนั้นนำเสนอด้วยข้อความสั้น กระชับ ภาษาที่เข้าใจง่าย เพื่อสื่อสารไปยังประชาชน โดยส่งข้อมูลไปยังสื่อมวลชนทุกแขนงผ่านช่องทางสื่อสารต่างๆ ได้แก่ Line Group Twitter  Facebook Email SMS สถานีวิทยุ สถานีโทรทัศน์ ข่าวพยากรณ์อากาศช่วงต่างๆ สื่อหนังสือพิมพ์ หนังสือพิมพ์ออนไลน์ สื่อป้ายจราจรอัจฉริยะ ตลอดจนการจัดแถลงข่าวตามสถานการณ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลแจ้งเตือนไปยังประชาชนอย่างรวดเร็ว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ค. 2559 เวลา : 18:32:39

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:20 am