ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธปท.ผ่อนคลายหลักเกณฑ์โอนเงินออกนอกประเทศ-การประกอบธุรกิจศูนย์บริหารเงิน


 


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศผ่อนคลายหลักเกณฑ์การโอนเงินออกนอกประเทศเพิ่มเติมตามแผนแม่บทเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ รวมทั้งผ่อนคลายหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจศูนย์บริหารเงิน 

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศผ่อนคลายหลักเกณฑ์การโอนเงินออกนอกประเทศเพิ่มเติมตามแผนแม่บทเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ รวมทั้งผ่อนคลายหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจศูนย์บริหารเงิน สรุปได้ดังนี้

1. การผ่อนคลายหลักเกณฑ์การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ผ่อนคลายให้ผู้ลงทุนที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด (Qualified Investor) ซึ่งหมายความถึง บริษัทหรือบุคคลธรรมดาที่มีเงินฝากหรือเงินลงทุนในหลักทรัพย์รวมตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป สามารถลงทุนในหลักทรัพย์และอนุพันธ์ในต่างประเทศได้โดยไม่ผ่านตัวกลางในประเทศ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและกระจายความเสี่ยงในการลงทุน โดยมีหลักเกณฑ์สรุปได้ดังนี้

1.1 วงเงินการลงทุน : ให้ส่งเงินออกไปลงทุน (flow) ไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์ สรอ. ต่อรายต่อปี
1.2 ประเภทหลักทรัพย์ : ให้ลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศและอนุพันธ์ในประเทศสมาชิกอาเซียน หรือประเทศที่มีหน่วยงานกากับดูแลเป็นสมาชิกของ IOSCO MMOU signatory A โดยสามารถดูรายชื่อประเทศได้จาก https://www.iosco.org หรือฝากเงินในประเทศดังกล่าว

1.3 เงื่อนไขอื่นๆ : ให้แจ้งความประสงค์การลงทุนต่อ ธปท. ทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน www.bot.or.th และจัดทาแบบรายงานการลงทุนเพื่อส่งให้ ธปท. เป็นรายเดือน ตามรายละเอียดในเอกสารแนบข่าว ธปท.นี้

ในกรณีที่ Qualified Investor ประสงค์ที่จะลงทุนโดยผ่านตัวกลางในประเทศ เช่น บริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ หรือลงทุนผ่านผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล สามารถลงทุนเพิ่มเติมได้ตามเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนด เช่น ประเภทหลักทรัพย์หรือประเทศที่ให้ไปลงทุน และลงทุนได้ภายในวงเงินที่ได้รับจัดสรรจาก ก.ล.ต.


2. การผ่อนคลายหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจของศูนย์บริหารเงิน ขยายขอบเขตการบริหารเงินเพื่อให้ศูนย์บริหารเงินมีความคล่องตัวในการบริหารสภาพคล่องให้แก่บริษัทในเครือมากขึ้น ดังนี้

2.1 ผ่อนคลายให้ศูนย์บริหารเงินระดมเงินโดยออกตราสารสกุลเงินตราต่างประเทศทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากเดิมที่ศูนย์บริหารเงินสามารถกู้ยืมจากสถาบันการเงินเท่านั้น ซึ่งมิได้รวมถึงการระดมทุนผ่านตลาดทุน

2.2 ผ่อนคลายให้ศูนย์บริหารเงินลงทุนในตราสารสกุลเงินตราต่างประเทศที่ออกในประเทศได้เพิ่มเติมจากเดิมที่อนุญาตให้ลงทุนในตราสารที่ออกในต่างประเทศ เพื่อรองรับการที่ภาคเอกชนอาจจะมีการออกตราสารสกุลเงินตราต่างประเทศในไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ การผ่อนคลายตามข้อ 1 และข้อ 2 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 และ 28 กรกฎาคม 2559 ตามลำดับ
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ค. 2559 เวลา : 11:01:40

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:25 pm