ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทย -โมซัมบิก สานสัมพันธ์ทวิภาคีด้านเศรษฐกิจ ภายใต้กลไก JTC ครั้งแรก


 


ปลัดกระทรวงพาณิชย์  มีกำหนดเดินทางเยือนเคนยาและโมซัมบิกระหว่างวันที่ 9 – 16 กรกฎาคม 2559 โดยจะร่วมเป็นประธานในการประชุม JTC ไทย – โมซัมบิก ครั้งที่ 1 (ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส) ณ กรุงมาปูโต สาธารณรัฐโมซัมบิก ซึ่งเป็นผลมาจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามความตกลงทางการค้าร่วมกันเมื่อปี 2556 

 นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า โมซัมบิกจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JTC ไทย-โมซัมบิก ครั้งที่ 1 (ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส) ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2559 ณ กรุงมาปูโต สาธารณรัฐโมซัมบิก เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจการค้า ตลอดจนหาแนวทางในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่จะมีการหารือในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ การค้าข้าว โดยโมซัมบิกประสงค์ที่จะซื้อข้าวจากไทย ซึ่งจะมีการหารือในรายละเอียดในการประชุมครั้งนี้ ประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่จะมีการหารือ ได้แก่ความร่วมมือด้านอัญมณี การทำสัมปทานประมงในโมซัมบิก และแนวทางในการชำระเงิน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือเพื่อหาแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างกันในสาขาต่างๆ อาทิ ความร่วมมือด้านการเกษตร การท่องเที่ยว และพลังงาน      

นางสาวชุติมา กล่าวว่า สินค้าไทยที่มีศักยภาพในการส่งออกไปยังโมซัมบิก ได้แก่ สินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป เครื่องปรุงอาหาร ยารักษาโรคและอาหารเสริม เครื่องสำอาง เครื่องจักรกลทางการเกษตร นอกจากนี้ โมซัมบิกมีจุดแข็งในด้านความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งป่าไม้ ประมง สินแร่อัญมณี และพลังงาน และมีความต้องการการลงทุนเพื่อการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค จึงเป็นโอกาสของไทยในการเข้าไปลงทุนในสาขาต่างๆ อาทิ การทำประมง การเพาะเลี้ยงและทำฟาร์มกุ้ง การทำปุ๋ย อุตสาหกรรมไม้แปรรูปและเฟอร์นิเจอร์ การก่อสร้าง และพลังงานทดแทน โดยมีบริษัทของไทยเข้าไปลงทุนในโมซัมบิกแล้ว ได้แก่ อิตาเลียนไทย และปตท.สผ.

 ในปี 2558 โมซัมบิกเป็นคู่ค้าอันดับที่ 79 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 11 ในทวีปแอฟริกา มีมูลค่าการค้ารวม 190.46 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นมูลค่าการส่งออกมูลค่า 180.17 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 10.29 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยได้ดุลการค้ากับโมซัมบิกมาโดยตลอด สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่  ข้าว เม็ดพลาสติก รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผ้าผืน น้ำตาลทราย อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องนุ่งห่ม เครื่องวีดีโอ เครื่องเสียงอุปกรณ์ หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ ด้ายและเส้นใย แร่และผลิตภัณฑ์จากแร่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่นๆ ลวดและสายเคเบิล 
 
 

LastUpdate 05/07/2559 12:06:20 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:18 pm