ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นราว 2 % จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯลดลง : บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 7 ก.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นราว 2 เปอร์เซนต์ จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ลดลงและตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นราว 2เปอร์เนต์ หลังการปรับลดลงติดต่อกัน 2วัน หลังจากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงกว่า 6.7 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 520.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.3 ล้านบาร์เรล รวมไปถึงการที่ปริมาณน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลคงคลังปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เช่นเดียวกันที่ 3.6 ล้านบาร์เรล และ 2.4 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังจับตามองการรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ที่ประกาศโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ(EIA)ในวันนี้
          
+ นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ค่อนข้างแข็งแกร่งได่วยคลายความกังวลของตลาดต่อสภาพเศรษฐกิจของโลกที่ค่อนข้างเปราะบาง จากสหราชอาณาจักรที่แยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)โดยตัวเลขกิจกรรมด้านการบริการของสหรัฐฯแตะระดับสูงสุดในรอบ 7เดือน จากยอดสั่งซื้อสินค้าและการจ้างงานของบริษัทที่เพิ่มมากขึ้น 
          
+ ราคาเบนซินที่ปรับลดลงในสหรัฐฯ ช่วยกระตุ้นความต้องการใช้พลังงาน โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลขับขี่นี้ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลต่อปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ ให้ลดลง สนับสนุนความต้องการกลั่นน้ำมันดิบในประเทศ
          
+/-อย่างไรก็ดียังต้องติดตามจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ในวันนี้และตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนมิ.ย.งจะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยธนาคารกลางสหรัฐฯหรือเฟดจะนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้เพื่อประเมิณสถานการณ์ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในการประมาณกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 26-27 ก.ค.
          ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องจากวัน Hari Raya Puasa day 
          ราคาน้ำมันดีเซล  ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องจากวัน Hari Raya Puasa day 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
         
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลือนไหวในกรอบ46-51เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
ราคามันดิบเบรนท์เคลือนไหวในกรอบ 46-51เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
จับตาสถานการณ์ผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรีย หลังกำลังการผลิตปรับเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี มาอยู่ที่ระดับประมาณ 1.8 -1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ ยังคงไม่ได้ข้อสรุป ส่งผลให้ปริมาณการผลิตยังคงมีแนวโน้มปรับลดลงหากมีสถานการณ์ความรุงแรงเกิดขึ้นอีกครั้ง                    
         
ราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นใกล้ระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากหลุมน้ำมันที่ขุดไว้แล้ว 
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการกลั่นมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องใช้น้ำมันในช่วงฤดูกาลขับขี่ โดยสำหรับสิ้นสุด ณ วันที่ 24 มิ.ย. ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับลดลง 4ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่หกติดต่อกัน สู่ระดับ 526.6ล้านบาร์เรล 
 
 

โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 7 ก.ค. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.ค. 2559 เวลา : 09:05:38

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:55 am