ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังสต๊อกสหรัฐฯปรับลดลงน้อยกว่าที่คาด : บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่  8 ก.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต๊อกสหรัฐฯ ปรับลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้และอุปทานที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากไนจีเรียและลิเบีย

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับลดลงกว่า 5เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ(EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงเพียง2.2ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับที่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ2.3 ล้านบาร์เรล เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับ โรงกลั่นสหรัฐฯ มีการลดกำลังการกลั่นลงเล็กน้อย หลังได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ปรับลดลงมาก
          
 
- ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากไนจีเรียมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น  หลังจาก Shellประกาศยกเลิก Force Majeure และเตรียมที่จะกลับมาส่งออกน้ำมันดิบในเร็วนี้ หลังในช่วงที่ผ่านมาสามารถซ่อมแซมท่อขนส่งน้ำมันดิบให้สามารถกลับมาดำเนินการได้ตามเดิม อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะคลี่คลายหรือไม่ หลังล่าสุดกลุ่มติดอาวุธ Niger Delta Avengers ยังคงเดินหน้าโจมตีแหล่งการผลิตและท่อขนส่งน้ำมันของบริษัท Chevron ในเมือง Warri ทางตอนใต้ของประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 5ก.ค. ที่ผ่านมา 
          
- นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากลิเบียมีโอกาสเพิ่มขึ้นในเร็วนี้ หลังบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียสามารถตกลงรวมตัวกันกับบริษัทน้ำมันอีกแห่งที่มีฐานที่มั่นตั้งอยู่ในฝั่งตะวันตกได้โดยล่าสุด กองกำลังทหารที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบที่ใหญ่สุดในประเทศคือท่าเรือ Es-Sider และ Ras Lanuf ได้ออกมากล่าวว่าเตรียมที่จะร่วมมือกับบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบจากระดับปัจจุบันที่ประมาณ 350,000บาร์เรลต่อวัน โดยหากสามารถกลับมาเปิดดำเนินการท่าเรือทั้งสองได้จะส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นกว่า 600,000 บาร์เรลต่อวันในเร็วนี้
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในเอเชียและสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูง สะท้อนได้จากปริมาณสต๊อกน้ำมันเบนซินที่สิงคโปร์ที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 10.2 จากสัปดาห์ก่อนมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ5 สัปดาห์ที่ 14.527 ล้านบาร์เรล
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัว หลังโรงกลั่นในไต้หวันและเกาหลีปิดซ่อมบำรุง ประกอบกับ ปริมาณสต๊อกน้ำมันดีเซลที่สิงคโปร์ที่ปรับลดลงกว่าร้อยละ 3.2จากสัปดาห์ก่อนหน้ามาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 6สัปดาห์ที่ระดับ 112ล้านบาร์เรล

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
ปริมาณการผลิตน้ำมันของลิเบียมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น หลังจากบริษัทผลิตน้ำมันแห่งชาติของลิเบียสามารถตกลงรวมตัวกันได้ โดยล่าสุดรัฐบาลลิเบียเตรียมที่จะฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับ 700,000บาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ หากท่าส่งออกกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ
         
ราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นใกล้ระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาขุดเจาะและผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม โดยจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ณ วันที่ 1ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้นปรับเพิ่มขึ้นกว่า 11แท่น มาอยู่ที่ระดับ 341แท่นจับตาสถานการณ์การผลิตน้ำมันดิบของไนจีเรีย หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.8 -1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน และผู้ผลิตบางส่วนเริ่มกลับมาส่งออกตามปกติ อย่างไรก็ตาม กลุ่มติดอาวุธยังคงเดินหน้าโจมตีแหล่งผลิตและท่อขนส่งน้ำมันของบริษัท ส่งผลให้มีโอกาสที่ปริมาณการผลิตและส่งออกปรับลดลงค่อนข้างสูง

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่  8 ก.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 08 ก.ค. 2559 เวลา : 09:46:25

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:36 pm