ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
หยิบเงินหยิบทอง - บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง


 


ตลาดหุ้นไทยวานนี้
         
SET INDEX วานนี้ยังคงแข็งแกร่ง ขยับทดสอบ 1,460 จุด หลังโบรกเกอร์ UBS อัพเกรดตลาดหุ้นไทย ทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อการลงทุน กลุ่มหลักอย่างพลังงาน / ธนาคาร/ ค้าปลีก ตอบรับในเชิงบวก ปิด ณ สิ้นวัน SET INDEX บวกอีก 4.13 จุด มาอยู่ที่ 1,456.72 จุด มูลค่าการซื้อขาย 65,977 ล้านบาท
 
เงินทุนต่างชาติกลับมาหนาแน่น ซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทย 1,792 ล้านบาท Long สุทธิใน SET50 Index Futures อีกครั้ง 2,859 สัญญา และซื้อสุทธิตลาดตราสารหนี้ 6,994 ล้านบาท 

ปัจจัยสำคัญวันนี้
          ติดตามตัวเลขภาวะการจ้างงานของสหรัฐฯ คืนนี้ 
          ตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการ เนื่องด้วยไต้ฝุ่น

ปัจจัยสำคัญสัปดาห์หน้า
          การประชุม BoE วันที่ 14 ก.ค.
          ติดตามรายงาน Beige Book วันที่ 13 ก.ค.
          ติดตามการประชุม ครม. ทุกวันอังคาร
          ตัวเลขการส่งออก – นำเข้าของจีน
          การประกาศงบ 2Q59 ของ TISCO

มุมมองต่อตลาดวันนี้: กลาง (วันที่ 5)
         
เราคงมุมมอง “ระมัดระวัง” ต่อการลงทุนเป็นวันที่ 4 แม้ว่ากระแสเงินทุนต่างชาติกลับมาหนาแน่นทั้ง 3 ตลาดในไทยอีกครั้ง แต่ด้วยการซื้อขายวันสุดท้ายของสัปดาห์ ความไม่แน่นอนระบบสถาบันการเงินของอิตาลี เงินทุนไหลออกจากอังกฤษ ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่างประเทศที่น่าจะกดดัน Upside ของ SET INDEX จำกัด ด่าน 1,460-1,470 จุด ยังไม่น่าผ่านในรอบสั้นนี้
         
แต่แน่นอนว่า โมเมนตัม ของการลงทุนในตลาดหุ้นเกิดใหม่ โดยเฉพาะ TIP Markets มีความโดดเด่นในแง่ของ Safe haven ที่ได้รับผลกระทบจากกรณี Brexit และความอ่อนแอของสถาบันการเงินในอียู อีกทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกกลับมาเป็น “ทรงตัวถึงลดลง” ยิ่งทำให้ SET INDEX จะยังไม่ปรับฐานลงแรง เพราะการย่อตัวลงก็พร้อมมีเม็ดเงินลงทุนทั้งจากนักลงทุนส่วนบุคคล และสถาบัน เข้าสะสมหุ้น โดยเฉพาะหุ้นปันผลเด่น และ Valuation ที่ยังต่ำ แม้ว่าในแง่ของภาพรวม SET INDEX มี Valuation ที่อยู่ในโซนแพงมากแล้วก็ตาม
         
กลยุทธ์การลงทุน พอร์ตเทรดดิ้งระยะสั้น คงเน้นเก็งกำไรหุ้นขนาดกลางที่มีประเด็นเชิงบวกเฉพาะตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นที่เป็น Domestic Play เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ พร้อมประเมินกรอบแกว่งของ SET INDEX วันนี้ระหว่าง 1,445-1,460 จุด

Strategy of the Day          
          1.  เก็งกำไร TMB : ราคาปิด 2.32 บาท ราคาเหมาะสม 2.50 บาท
          a)  MBKET คงมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคาร และเชื่อว่าจะ Outperform ตลาดได้ใน 2H59 เนื่องจากเป็นกลุ่มทีได้ประโยชน์โดยตรงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลให้สินเชื่อกลับมาขยายตัว และเป็นหุ้นกลุ่มหลักที่รองรับการไหลเข้าของกระแสเงินทุนต่างชาติ  
          b)  คาดกำไรสุทธิ 2Q59 ขยายตัว qoq เป็น 2.2 พันล้านบาท จากการตั้งสำรองที่ลดลง และรายได้ค่าธรรมเนียมยังมีทิศทางเติบโตทั้ง yoy และ qoq 
          c)  ซื้อขายที่ระดับ PBV2559 ที่ 1.2 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่ 1.4 เท่า และการดำรงตำแหน่งของ CEO ต่อ คือคุณบุญทักษ์จะทำให้กลยุทธ์การเติบโตของธุรกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่องตามแผนงานเดิมที่วางไว้           
          2.  เก็งกำไร TVT : ราคาปิด 2.14 บาท ราคาเหมาะสม 2.70 บาท
          a)  MBKET คาดว่าหุ้นกลุ่มสื่อจะเป็นหุ้นอีกกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และส่งผลให้เม็ดเงินของอุตสาหกรรมโฆษณากลับมาขยายตัวได้ใน 2H59 
          b)  TVT เป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ทีมีจุดเด่น คือ รายการได้รับความนิยมสูง และมีรายได้ทั้งจากรับผลิตรายการ และขายเวลาโฆษณาเอง ดังนั้น จึงได้อานิสงค์จากการกลับมาขยายตัวของอุตสาหกรรมโฆษณาเช่นกัน 
          c)  คาดกำไรสุทธิ 2Q59 เติบโต yoy และจะขยายตัวเด่น yoy ใน 2H59 เนื่องจากจะมีการรับรู้รายได้ Series ละคร และรายการใหม่ ดังนั้น จึงคาดว่ากำไรสุทธิปี 2559 จะเติบโตสูงถึง +40.9% yoy เป็น 71 ล้านบาท 

Fund Flow Analysis

Fund Flow in Emerging Markets
กลับมาซื้อสุทธิ US$304 ล้าน จากวันก่อนหน้าขายสุทธิมากถึง US$931 ล้าน 

Foreign Investors Action วานนี้
ต่างชาติกลับมาสะสมหนาแน่นทั้ง 3 ตลาดอีกครั้ง
         
นักลงทุนต่างชาติ กลับมาซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง 1,792 ล้านบาท สูงกว่าการขายสุทธิในวันก่อนหน้า และทำให้ YTD ต่างชาติซื้อสุทธิกลับมายืนเหนือ 40,000 ล้านบาท เป็น 41,710 ล้านบาท
         
ด้าน SET50 Index Futures นักลงทุนกลุ่มนี้กลับมา Long สุทธิอีกครั้ง 2,859 สัญญา น่าจะเป็นการปิดสถานะ Short เพื่อทำกำไร ส่งผลให้ S50U16 ปิดต่ำกว่า SET50 Index กว้างขึ้นเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ 6.84 จุด จากวันก่อนหน้า Discount เท่ากับ 5.95 จุด ทำให้ยอดสุทธิ QTD กลับมาเป็น Long สุทธิ 2,242 สัญญา
         
และนักลงทุนกลุ่มนี้กลับมาซื้อสุทธิตลาดตราสารหนี้เช่นกัน 6,994 ล้านบาท สูงกว่าการขายสุทธิในวันก่อนหน้า ส่งผลให้ราคาพันธบัตรไทยขยับขึ้นเป็นวันที่ 4 ผ่านพันธบัตรไทย อายุ 10 ปี ผลตอบแทนลดลงเป็นวันที่ 4 เท่ากับ 1.48bps เร่งขึ้นเล็กน้อยจากวันก่อนหน้าลดลง 1.33bps ปิดที่ 1.962%

Short-Selling วานนี้ 
เพิ่มขึ้นเป็น 1,026 ล้านบาท จากวันก่อนหน้า 571 ล้านบาท           

NVDR Movement
NVDR ซื้อสุทธิเป็นวันที่ 5 ล้กษณะ Basket Orders ตามกลุ่มหลัก
          การซื้อขายผ่าน NVDR ซื้อสุทธิเร่งขึ้นเป็น 1,290 ล้านบาท จากวันก่อนหน้าซื้อสุทธิ 854 ล้านบาท รวม 5 วันทำการซื้อสุทธิ 8,081 ล้านบาท โดยเป็นลักษณะซื้อกระจ่ายไปตามกลุ่มหลักของตลาดหุ้นไทย ยกเว้นกลุ่มขนส่งที่ถูกขายทำกำไรเด่น 

ประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจ – การเงินรายภูมิภาค

สหรัฐอเมริกา
          ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาเป็นกลางถึงบวก
          - ยอดการจ้างงานภาคเอกชน เดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 1.72 แสนตำแหน่ง ดีกว่า Bloomberg consensus คาด 1.50 แสนตำแหน่ง และเดือนก่อนหน้าที่ 1.68 แสนตำแหน่ง
          - ยอดขอสวัสดิการว่างงาน เท่ากับ 2.54 แสนตำแหน่ง ดีกว่า Bloomberg consensus คาด 2.69 แสนตำแหน่ง และสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.70 แสนตำแหน่ง 

ยุโรป
           ผลผลิตภาคอุตฯ เยอรมันหดตัวสวนทางกับที่คาด: เดือนพ.ค. ผลผลิตลดลง 1.3% mom เป็นการหดตัวที่แรงสุดในรอบ 21 เดือน เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น 0.5% mom และ Bloomberg consensus คาด +0.1% mom โดยสินค้าประเภทลงทุนหดตัว 3.9% mom ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น 0.5% mom 
          กองทุนอสังหาฯ ลำดับที่ 7 ที่หยุดการไถ่ถอนหน่วยลงทุนชั่วคราวในอังกฤษ: คือ Aberdeen Asset Management ถือเป็นกองทุนลำดับที่ 7 ที่ประกาศงดการไถ่ถอนหน่วยลงทุนที่เป็นกองทุนอสังหาฯ ในอังกฤษ 
          EU Commission เตรียมเข้าแทรกแซงสเปน และโปรตุเกส: หลัง 2 ประเทศนี้ไม่ได้ปฎิบัติตามเงื่อนไขการจัดทำงบประมาณร่วมของอียู ทำให้ EU เตรียมกำหนดบทลงโทษกับ 2 ประเทศสมาชิกนี้ เพื่อป้องกันเหตุวิกฤติทางการเงิน ทั้งนี้ รมว.คลัง อียู จะต้องตัดสินใจว่าจะเห็นด้วยกับผลการตรวจสอบของ EC หรือไม่ หากเห็นด้วย รมว.คลัง อียูจะมีเวลา 20 วันในการกำหนดบทลงโทษ ซึ่งจะมีมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 0.2% ของ GDP และงดการให้เงินช่วยเหลือบางอย่าง ทั้งนี้บทลงโทษจะได้รับการยกเว้น หรือลดลง หากสมาชิกรับเงื่อนไขบางอย่าง 

จีน          
          กองทุนระดับต้นๆ ของจีน เริ่มกลับมาลงทุนในตลาดหุ้นจีน: เช่น Qiu Dongrong เข้าซื้อหุ้นในกลุ่มยาและเวชภัณฑ์, เคมีภัณฑ์ และวัสดุก่อสร้าง ส่วนกองทุนของ HSBC Jintrust Fund Management ลดการถือเงินสดจาก 15% ณ สิ้นปี 2558 เป็น 7% โดยลงทุนในหุ้นที่มี Valuation ถูก เป็นต้น
          ทางการจีนเริ่มเข้ามาควบคุมการทำงานของรัฐวิสาหกิจ: ล่าสุดผู้ผลิตรถยนต์ FAW Car ได้ปรับข้อบังคับของบริษัท เปิดทางให้หน่วยงานราชการเข้ามาตรวจสอบการตัดสินใจของคณะผู้บริหาร และเริ่มเห็นการเข้าไปดูแลการทำงานของรัฐวิสาหกิจในแง่ของการทำงานรายวันมากขึ้น 

เอเชียแปซิฟิก
          S&P ปรับลดแนวโน้มออสเตรเลียลงเป็น “ลบ”: จากเดิม “คงที่” แต่ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA เนื่องจากข้อจำกัดของนโยบายการคลังอันนำไปสู่การทำงบประมาณที่ขาดดุลของรัฐบาล กลายเป็นปัจจัยเสี่ยง หลังผลการเลือกตั้งยังไม่ได้ข้อสรุป และอาจทำให้เกิดความเสี่ยงไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล 

ไทย
          รองนายกฯ เตรียมเสนอ IFF เข้าครม.ใน 2 สัปดาห์: นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ คาดว่า ภายในอีก 2 สัปดาห์จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) กองแรกขนาดการลงทุนระดับแสนล้านบาทขึ้นไป และเป็นการลงทุนในรูปแบบของรัฐและเอกชน (PPP) และล่าสุดได้รับการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจจากทั้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้ว ซึ่งเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/59 จะเติบโตได้มากกว่า 3%

 
โดย บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 8 ก.ค. 2559

บันทึกโดย : วันที่ : 08 ก.ค. 2559 เวลา : 10:27:10

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:57 pm