ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ทำหนังสือชง'บิ๊กตู่'ลงนามเรียกค่าเสียหายข้าวจีทูจี


 

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯได้ทำหนังสือเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาการลงนามในหนังสือบังคับทางปกครองให้นักการเมืองและข้าราชการรวมทั้งหมด 6 คน ชดใช้ค่าเสียหายจากกรณีการขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตันแล้ว หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ทำตอบหนังสือกลับมาแล้วว่าผู้ที่มีอำนาจลงนาม คือ นายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

          
“การเสนอนายกฯเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย หากนายกฯ เห็นชอบก็สามารถพิจารณาลงนามในคำสั่งทางปกครองได้เลย หรือจะพิจารณามอบหมายให้รมว.พาณิชย์เป็นผู้ลงนาม หรือจะลงนามทั้งสองคนก็ได้ แล้วแต่การพิจารณาของนายกฯ  ” นางดวงพร กล่าว

หลังจากที่มีการลงนามแล้ว ในขั้นตอนต่อไปจะส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ที่ต้องชดใช้ทั้ง 6 คน เพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหายตามที่กระทรวงการคลังคำนวณมา ขณะเดียวกันผู้ที่ต้องชดใช้สามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งได้ ส่วนในประเด็นของเรื่องอายุความ 2 ปี และจะครบกำหนดในเดือน ก.พ.60 นั้นไม่มีปัญหา เพราะน่าจะส่งหนังสือบังคับทางปกครองไปยังทั้ง 6 คนได้ก่อนกำหนดแน่นอน  ซึ่งจะต้องส่งหนังสือบังคับทางปกครองไปให้ผู้ที่ต้องชดใช้ เมื่อผู้ชดใช้ได้รับหนังสือแล้วก็สามารถใช้ช่องทางตามกฎหมายยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลได้
 

   

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.ค. 2559 เวลา : 17:31:16

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:09 am