ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
SAM เผยเข้าชี้แจงกรมศุลกากรแล้วกรณีถูกโยงเอี่ยวขบวนการโกงขอคืนภาษีท่อเหล็ก


 


บมจ.สามชัย  สตีล อินดัสทรี (SAM) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีความคืบหน้าประเด็นพิพาทกรณีที่กรมศุลกากรจับกุมขบวนการฉ้อฉลในการขอคืนเงินอากร สินค้าประเภทท่อเหล็ก ตามมาตรา 19 ทวิ และมีการพาดพิงถึงบริษัทว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

SAM ชี้แจงว่า  ความคืบหน้าในประเด็นพิพาทดัง  เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559 บริษัทฯ ได้เข้าชี้แจงด้วยวาจาต่อผู้อำนวยการส่วนคดี สำนักกฎหมาย กรมศุลกากร และได้ยื่นคำชี้แจงเพิ่มเติมเป็นหนังสือเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2559 ซึ่งสำนักกฎหมายได้รับไปเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังได้ทำหนังสือแจ้งในประเด็นที่บริษัทฯ ถูกกล่าวหาอีกครั้งในวันที่ 7 กรกฎาคม 2559 อีกด้วย

บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าบริษัทฯ ไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวอ้างแต่อย่างใด จึงขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้ เพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน
1. บริษัทฯ ได้นำวัตถุดิบสินค้าประเภทแผ่นเหล็กรีดร้อนเข้ามาในราชอาณาจักรจากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยผ่านพิธีการศุลกากรขาเข้าและวางเงินประกันค้าภาษีอากรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อนำวัตถุดิบดังกล่าวมาผลิตเป็นสินค้าเหล็กสำเร็จรูป(“สินค้าสำเร็จรูป”)ซึ่งเหล็กพิพาทเป็นส่วนหนึ่งของสินค้าสำเร็จรูปที่บริษัทฯ ผลิตได้

2. ในกรณีสินค้าพิพาท บริษัทฯ ได้ขายสินค้าดังกล่าวให้กับบริษัทผู้ซื้อซึ่งตั้งอยู่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (“บริษัทผู้ซื้อ”) ตามเงื่อนไขทางการค้าในรูปแบบ Ex-works (คือเงื่อนไขการส่งมอบที่ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าให้กับผู้ซื้อ ณ สถานที่ที่ผู้ขายได้กำหนดไว้) และ สถานที่ส่งมอบคือ คลังสินค้าของบริษัท เหล็กฟ้ าใส จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรับฝากสินค้าในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากเงื่อนไขดังกล่าวบริษัทฯ จึงมีหน้าที่เพียงนำสินค้าไปฝากไว้ที่คลังสินค้าของบริษัท เหล็กฟ้าใส จำกัด และบริษัทผู้ซื้อจะเป็นผู้รับผิดชอบในการขนส่งสินค้าต่อไปยังสถานที่ของตน

3. สินค้าพิพาทได้ผ่านพิธีการศุลกากรขาออกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยบริษัทฯ ได้สงวนสิทธิที่จะขอคืนอากรตามมาตรา 19 ทวิ แห่งพ.ร.บ. ศุลกากรฯ ซึ่งกำหนดให้คืนเงินอากรขาเข้าให้แก่ผู้นำของเข้า หากมีการนำของซึ่งเกิดจากการผลิตหรือผสมหรือประกอบหรือบรรจุด้วยของที่นำเข้านั้น ออกไปยังต่างประเทศ ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่นำของที่ใช้ในการผลิตเข้ามาราชอาณาจักร อย่างถูกต้องทุกประการ

4. เมื่อบริษัทฯ ได้ขายสินค้าให้แก่บริษัทผู้ซื้อแล้ว บริษัทฯ ไม่อาจทราบได้ว่าบริษัทผู้ซื้อจะนำสินค้าพิพาทไปดำเนินการอย่างใดต่อไปหรือขายให้กับบุคคลใดบ้างและไม่มีส่วนเกี่ยวของกับบริษัทฯ

5. บริษัท เหล็กไทเกอร์ จำกัด และ บริษัท เหล็กฟ้าใส จำกัด ไม่ได้เป็นบริษัทลูกของบริษัทฯ บริษัทฯไม่ได้ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวและไม่ได้มีกรรมการร่วมกัน ทั้งนี้บริษัทฯ ไม่เคยได้รับผลประประโยชน์ใดๆทั้งสิ้นจากธุรกรรมของบริษัท เหล็กไทเกอร์ จำกัด และ บริษัท เหล็กฟ้าใส จำกัด
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 08 ก.ค. 2559 เวลา : 18:34:58

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 3:35 am